ม.44ป้องกันถูกฟ้อง กพท.แจงไฟต์บังคับสั่งหยุดบินอินเตอร์

18 ก.ย. 2560 | 09:43 น.
กพท.แจงคสช.ออกมาตรา 44 สั่ง 12 สายการบินหยุดบินอินเตอร์ เป็นการป้องกันความเสี่ยง หากถูกแอร์ไลน์ฟ้องร้องภายหลัง เหตุจากสายการบินไม่มีข้อบก พร่องมาตรฐานความปลอดภัย แต่ถูกบังคับหยุดบิน รอ ICAO ตรวจซํ้า ชี้วันที่ 27 กันยายนนี้รู้ผลเบื้องต้น มั่นใจปลดธงแดงสำเร็จปลายปีนี้

ดร.จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาตรา 44 ให้อำนาจกพท. สั่งห้ามบริษัท ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตการเดินอากาศ (AOC) ระงับการเดินอากาศในเส้นทางบินระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2560 - 31 มกราคม 2561 เป็นสิ่งที่เราต้องการป้องกันความเสี่ยง ที่อาจจะเกิดขึ้น หากกพท.ถูกสายการบินที่ถูกสั่งห้ามบินระหว่างประเทศ มาฟ้องร้องในภายหลัง

[caption id="attachment_119486" align="aligncenter" width="480"] นายจุฬา สุขมานพ นายจุฬา สุขมานพ[/caption]

เนื่องจากอำนาจโดยตรงของกพท.ในการจะสั่งให้สายการบินหยุดทำการบิน สายการบินนั้นๆ ต้องมีปัญหาไม่ปลอดภัย หรือมีข้อบกพร่องในการทำการบินหรือให้บริการ แต่การที่กพท.ขอให้สายการบินที่ยังไม่ได้ AOC ใหม่ต้องหยุดบินระหว่างประเทศในครั้งนี้ ถือว่าเป็นไฟต์บังคับ

เพราะเป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จะเดินทางเข้ามาตรวจสอบ การแก้ไขข้อบกพร่องด้านการกำกับดูแลด้านการบินพลเรือนของกพท. หรือ ICVM (ICAO Coordinated Validation Mission) ในช่วงวันที่ 20-27 กันยายนนี้ เพื่อปลดธงแดง ตามที่ กพท. ได้ยื่นขอไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2560

“ส่วนใหญ่เข้าใจผิดกันว่าสายการบินที่ต้องหยุดบินในเส้นทางบินระหว่างประเทศ มีปัญหาเรื่องไม่ผ่านเกณฑ์หรือไม่ปลอดภัย แต่จริงๆ แล้วเราสั่งให้เขาหยุดบิน โดยที่เขาไม่มีความผิดอะไรโดยตรง และสายการบินเหล่านี้ก็มีมาตรฐานรองรับอยู่ แต่การที่กพท.จะต้องดำเนินการออก AOC ใหม่ ตามกระบวนการ AOC- Recertification เป็นพื้นฐานสำคัญในการขอปลดธงแดง”

ทั้งนี้กพท. ถือว่าสายการบินเหล่านี้ได้เสียสละ เพื่อประโยชน์ในภาพรวมที่ประเทศจะได้รับ หากไทยผ่านการตรวจสอบประเมินมาตรฐานและหลุดพ้นจากประเทศที่มีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) ที่ไทยติดอยู่ 33 ข้อในส่วนนี้ ทั้งยังได้ออกมาตรการมาช่วยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น”

mp22-3297-a อีกทั้งกรณีสายการบินที่ยังไม่ได้รับ AOC ใหม่ เป็นเพราะการตรวจสอบเพื่อออก AOC ใหม่ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยสายการบินเหล่านี้เริ่มกระบวนการล่าช้ากว่า 9 สายการบินที่ได้ AOC ใหม่ไปแล้ว ด้วยข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนบุคลากรที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ในระยะเวลาที่ผ่านมา กพท.ไม่สามารถเริ่มดำเนินการกับทุกสายการบินพร้อมกัน และมีการจัดลำดับการตรวจสอบสายการบินตามปริมาณผู้โดยสารที่ขนส่งในปี 2558

ดร.จุฬา กล่าวต่อว่า การห้าม 12 สายการบินหยุดทำการบินระหว่างประเทศ ก็ไม่ได้กระทบกับผู้โดยสารในวงกว้าง เนื่องจากสายการบินเหล่านี้ส่วนใหญ่ให้บริการแบบเช่าเหมาลำ และกพท.ยังได้แจ้งให้สายการบินได้รับทราบล่วงหน้าแล้ว ซึ่งสายการบินต่างๆ ก็มีการถ่ายโอนผู้โดยสารไปใช้บริการสายการบินอื่นๆ แทนแล้วเป็นบางส่วน

รวมทั้งปัจจุบันกพท.ยังคงดำเนินการตรวจประเมินเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็จะมีบางสายที่จะได้รับ AOC ใหม่เพิ่มเติม อย่างสายการบินไทยเวียดเจ็ท ก็จะสามารถให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ทันทีที่ผ่านการตรวจประเมิน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ และสายการบินที่ได้รับผลกระทบก็สามารถขอรับการจัดสรรสิทธิการให้บริการภายในประเทศในช่วงเวลาระหว่างนี้ได้

ส่วนการเดินทางมาตรวจซํ้าของ ICAO กพท.มีความพร้อมเต็มที่ในการรับตรวจสอบประเมินจากคณะ ICVM ซึ่งคาดว่าในวันที่ 27 กันยายนนี้ก็จะพอทราบเบื้องต้นไทยจะปลดธงแดงได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถปลดธงแดงได้ภายในสิ้นปีนี้แน่นอน โดยเรามีความมั่นใจที่จะแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานใหม่ของไทยและความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาที่ส่งผลเสียอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการบินของประเทศ นายจุฬา กล่าวทิ้งท้าย

รายงานข่าวจากสายการบินไทยเวียดเจ็ท เปิดเผยว่า ปัจจุบันสายการบินยังคงให้บริการเที่ยวบินในประเทศตามปกติ ในเส้นทาง สุวรรณภูมิ-ภูเก็ต, สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่, ภูเก็ต-เชียงราย นอกจากนั้นยังได้เพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศโดยพร้อมให้บริการแก่ผู้โดยสารในเดือนตุลาคม ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศ เส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-ฮานอย, โฮจิมินห์ และ ไฮฟอง ได้ให้บริการโดยสายการบิน เวียดเจ็ท เวียดนาม และไทยเวียดเจ็ทจะประกาศแผนการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกครั้ง ทันทีที่ได้รับ AOC ใหม่ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้สายการบินอยู่ในระหว่างขั้นตอนการตรวจ AOC ใหม่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1