LINEมั่นใจแพลตฟอร์มโฆษณา

19 ก.ย. 2560 | 23:10 น.
LINEเพิ่มฟีดเจอร์ใหม่ ออฟฟิเชียล แอกเคาต์รูปแบบใหม่ เอาใจแบรนด์ให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค มั่นใจแพลตฟอร์ม ของไลน์ เป็นเครื่องมือการตลาดที่ทุกแบรนด์ให้ความสนใจ พร้อมเผย 5 ปัจจัยหลักที่คนโหลดสติกเกอร์ เผยปีก่อนยอดดาวน์โหลด 620 ล้าน

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ไลน์ ได้เปิดออฟฟิเชียล แอกเคาต์รูปแบบใหม่ ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ Targeting (การเลือกกลุ่มตลาดเป้าหมาย) เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคได้มากขึ้น

แบรนด์สามารถเลือกส่งข้อความโดยระบุคุณสมบัติของผู้รับข้อความได้ตามเพศ อายุ ระบบปฏิบัติการที่ใช้ ระยะเวลาที่เป็นเพื่อน เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง ช่วยให้แบรนด์ และนักการตลาดสามารถวางกลยุทธ์ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพราะฟีเจอร์นี้จะช่วยเพิ่ม Engagement (การใช้งาน) เป็น 2 เท่า

“เรามั่นใจว่า ไลน์ จะเป็น Advertising Platform ซึ่งเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทุกแบรนด์ต่างหันมาให้ความสนใจ และ เป็นอาวุธทางการตลาดที่น่าจับตามอง เพราะจะเปลี่ยนโฉมการตลาดในเมืองไทยในไม่ช้า”

นอกจากนี้แล้ว สปอนเซอร์ สติกเกอร์ ที่ได้ข้อมูลจาก LINE Insights, หน่วยงานการวิจัยข้อมูลของไลน์ เดือนกรก-ฎาคม ที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่าง 69,000 คน เปิดเผยว่า ผู้ใช้งาน ไลน์ กว่า 80% มีความสนใจในสปอนเซอร์ สติกเกอร์ โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเห็นสปอนเซอร์ สติกเกอร์ที่ออกใหม่ในแต่ละสัปดาห์ผ่านสัญลักษณ์ “N” บน Sticker Shop จากการส่งต่อกันในกลุ่มเพื่อน รวมถึงการโปรโมตสติกเกอร์ ผ่านช่องทางต่างๆ ของแบรนด์

Mp20-3297-B สำหรับ 5 ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ใช้งาน LINE ดาวน์โหลดสติกเกอร์ของแบรนด์นั้นประกอบไปด้วย 1.สติกเกอร์ต้องมีคอนเทนต์อินเทรนด์ ใช้ได้ทุกวัน, 2. เป็นสติกเกอร์เคลื่อนไหว และมีเสียง, 3.ใช้ได้ทั้งชายและหญิง,4. ใช้โลโกของแบรนด์อย่างพอประมาณ และ 5. สติกเกอร์เซต 16 ตัว จะได้รับความนิยมสูงสุด

โดยจากผลสำรวจพบว่า ผู้ใช้งาน ไลน์ เกินครึ่ง รู้จักแบรนด์และจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นผ่านสปอนเซอร์ สติกเกอร์ โดยมีผู้ใช้มากกว่า 40% เข้าร่วมกิจกรรมกับแบรนด์มากขึ้น และผู้ใช้อีกมากกว่า 25% สนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ และบริการจากแบรนด์ นั้นๆ เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ยอดดาวน์โหลดสปอนเซอร์ สติกเกอร์ในปี 2559 มีสูงถึง 620 ล้านดาวน์โหลด และตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน มีสปอนเซอร์ สติกเกอร์ออกมากว่า 200 เซต ในมากกว่า 20 อุตสาหกรรม ซึ่งสัญลักษณ์นี้เองก็จะพ่วงภาพของแบรนด์ออกไปในบทสนทนาต่างๆ บนโลกดิจิตอล เกิดการจดจำ เกิดการปฏิสัมพันธ์กับตัวแบรนด์ เรียกได้ว่าสามารถตีมูลค่าได้มหาศาลทีเดียว

นอกจากนี้ข้อมูลของสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศ ไทย) หรือ Digital Advertising Association (Thailand) หรือ DAAT กล่าวถึงการเติบโตของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือ 44 ล้านคนหรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของจำนวนประชากรและมาก กว่า 80% และใช้อินเตอร์เน็ตโดยเฉลี่ย 4 ชม.บนมือถือทุกวัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1