ซีพีเอ็น‘ชมชิมช็อป’บูมSMEเชียงใหม่

19 ก.ย. 2560 | 23:05 น.
ซีพีเอ็นร่วมกับสสว. และหอการค้าไทย จัดมหกรรมจำหน่ายสินค้าเอสเอ็มอีระดับท้องถิ่น “SMEs Fest ชม ชิม ช็อป” ที่เชียงใหม่

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)หรือ ซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ซีพีเอ็นร่วมกับภาครัฐจัดโครงการสนับสนุนเอสเอ็มอีท้องถิ่น สอดรับกับแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น (โลคัล อีโคโนมี) ของรัฐบาล โดยซีพีเอ็นได้ใช้จุดแข็งทางธุรกิจ 3 ด้านคือ การมีช่องทางจำหน่ายสินค้าในทำเลคุณภาพทั่วประเทศรวมถึงสาขาในต่างประเทศของกลุ่มเซ็นทรัล การมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งภาครัฐและเอกชน และการมีองค์ความรู้ในการทำธุรกิจอย่างครบทุกมิติ

“นอกจากจะจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าแล้ว ซีพีเอ็นยังช่วยให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการในเรื่องการจัดวางสินค้าและการจัดหน้าร้านอย่างมืออาชีพ โดยคาดว่าปีนี้จะมีเอสเอ็มอีเข้ามาจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นภายในศูนย์การค้าของซีพีเอ็น มากกว่า 1 หมื่นราย ซึ่งล่าสุดได้รับความไว้วางใจจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดมหกรรมจำหน่ายสินค้าเอสเอ็มอีท้องถิ่นกว่า 3,500 ราย รวม 2 งานคืองาน “SMEs Fest” ในวันที่ 14-17 และ 21-24 กันยายน 2560 ร่วมมือกับหอการค้าไทย จัดใน 9 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา บางนา, รัตนาธิเบศร์, พระราม 2, เชียงราย, อุดรธานี, ขอนแก่น และเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ และหาดใหญ่ รวมทั้งงาน “Start Up Market 2017: ตลาดนัดคนมีฝัน ปั้นสินค้าดี วิถีเกษตรไทย By SMI” ในวันที่ 14-17 กันยายน 2560 ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ณ เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ”

MP21-3297-C นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับมหกรรมจำหน่ายสินค้าเอสเอ็มอีระดับท้องถิ่น “SMEs Fest ชม ชิม ช็อป” ที่จังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้นในวันที่ 14-17 และ 21-24 กันยายน 2560 ณ ลานเซ็นเฟส หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ยกทัพสินค้า-อาหาร จากผู้ประกอบการกว่า 350 ร้านจากทั่วประเทศ ให้เลือกซื้อในราคาจากผู้ผลิตส่งตรงถึงผู้บริโภค อาทิ สบู่ดอกเกลือทะเล, ชาใบหม่อน, แชมพูอาบนํ้าสุนัขจากนมแพะ, ภาชนะและบรรจุภัณฑ์จากแป้งมันสำปะหลัง, ข้าวเกรียบกรือโป๊ะ, ผลิตภัณฑ์อินคา และเดือน พฤศจิกายน 2560-มกราคม 2561 จะมีงาน “SME Market Place ไทยช่วยไทย by ประชารัฐ” ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และหอการค้าไทย โดยปีนี้มีแนวคิด “เท่ข้ามถิ่น” คือนำสินค้าเด่นจากภูมิภาคหนึ่งไปจำหน่ายอีกภูมิภาคหนึ่ง ดึงเอสเอ็มอีท้องถิ่น ร่วมงานกว่า 1,500 ราย ใน 8 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา อุบลราชธานี, อุดรธานี, นครราชสีมา, ระยอง, เชียงใหม่ แอร์พอร์ต, ลำปาง, เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ และหาดใหญ่

“นอกจากนี้ยังมีงานจำหน่ายสินค้าเอสเอ็มอีต่างๆ ที่ซีพีเอ็นคัดเลือกผลิตภัณฑ์เด่นของแต่ละท้องถิ่นมาจำหน่ายตลอดทั้งปี อีกกว่า 5,000 ราย เช่น งาน “Samui Coconut Fest” ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีท้องถิ่น ในการนำมะพร้าวมาแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ มากมาย และที่ได้รับความสนใจสูงสุด คือการนำมะพร้าวมาใช้กับธุรกิจสปาซึ่งสร้างชื่อเสียงให้กับผลิตภัณฑ์ท้อง

ถิ่นของไทยสู่มาตรฐานระดับสากล และ งาน “ทุเรียนไทย” ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนนทบุรี ซึ่งปีนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์การประมูลทุเรียนที่แพงที่สุดในโลก ด้วยราคาสูงสุดถึงลูกละ 3 แสนบาท เป็นต้น ซึ่งงานต่างๆ เหล่านี้ นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับสินค้าท้องถิ่นของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกอีกด้วย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1