กระทิงแดงยอมถอย ยกเลิกเช่าที่ป่าชุมชนบ้านโคกห้วยเม็ก

15 ก.ย. 2560 | 22:15 น.
สืบเนื่องจากการอนุมัติให้บริษัทเคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ ใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะประโยชน์ป่าชุมชนบ้านโคกห้วยเม็ก ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เนื้อที่ 31 ไร่ 2 งาน 63 ตารางวา เพื่อขยายเขตโรงงาน ทำเป็นที่เก็บน้ำ สำหรับโรงงานน้ำและเครื่องดื่ม จนชาวบ้านออกมาคัดค้าน

ล่าสุด บริษัทเคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ได้ส่งหนังสือชี้แจงต่อสื่อมวลชนมีรายละเอียดว่า

บริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบว่า การขออนุญาตเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เนื้อที่ 31 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ก่อสร้างโรงงานราว 500 ไร่ นั้น บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามระเบียบ ข้อบังคับและขั้นตอนทางกฎหมายของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง ครบถ้วนทุกประการ

บริษัทฯ ยังได้แจ้งการเข้ามาตั้งโรงงานของบริษัทฯ รวมถึงการจะขอเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก โดยมีความประสงค์เพื่อทำการปรับปรุงพัฒนาเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ และฟื้นฟูรักษาให้เป็นสภาพที่สมบูรณ์ รวมถึงเพื่อที่จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการน้ำให้กับชาวบ้าน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทฯ ที่จะมุ่งช่วยเหลือชุมชนโดยรอบโรงงาน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 อย่างไรก็ตามภายหลังเมื่อปรากฎมีผู้คัดค้านการขอเช่าพื้นที่ บริษัทฯ ก็พร้อมที่จะยกเลิกโครงการบริหารจัดการน้ำ และยกเลิกใบอนุญาตเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก และให้ชุมชน ต.บ้านดง ได้บริหารจัดการกันเองต่อไป

ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่อย่างเคร่งครัด โดยบริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะดูแลอนุรักษ์ให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สีเขียว บริษัทฯ ไม่มีความประสงค์ที่จะใช้น้ำใน   ห้วยเม็กเพื่อการอุปโภคบริโภค และไม่มีความประสงค์ที่จะนำที่ดินของห้วยเม็กมาใช้ในทางใดทางหนึ่งเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ แต่เป็นความตั้งใจที่จะช่วยเหลือชุมชนอย่างแท้จริง ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1