FTA ญี่ปุ่น-อียู คาดกระทบเกษตรไทยจำกัดแค่ร้อยละ 0.3 ของการนำเข้าของญี่ปุ่นจากไทย

15 ก.ย. 2560 | 14:00 น.
FTA ญี่ปุ่น-สหภาพยุโรป... คาดกระทบภาคเกษตรไทยจำกัดเพียงราวร้อยละ 0.3 ของการนำเข้าทั้งหมดของญี่ปุ่นจากไทย

นัยสำคัญของ FTA สหภาพยุโรป (EU) ญี่ปุ่นต่อ EU นั้นถือเป็นการเปิดเสรีสินค้าเกษตรของ EU ในตลาดญี่ปุ่นมากขึ้น โดยในช่วงที่ผ่านมา ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีมาตรการปกป้องภาคเกษตรมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทั้งนี้ การเปิดเสรีดังกล่าวอาจส่งผลต่อการเบี่ยงเบนการส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปของไทยในญี่ปุ่น ซึ่งสินค้าดังกล่าวนับเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันค่อนข้างมากในเวทีโลกและในตลาดญี่ปุ่น

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า ผลกระทบต่อการเบี่ยงเบนทางการค้าสินค้าเกษตรจากความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นจะหันไปนำเข้าจาก EU แทนไทย อาทิ อาหารสัตว์เลี้ยง หรือการที่ไทยอาจจะเจาะตลาดญี่ปุ่นได้ยากขึ้น อาทิ เนื้อสุกรแปรรูปนั้นมีค่อนข้างจำกัดเพียงราว 64 ล้านดอลลาร์ฯ (0.3% ของการนำเข้าของญี่ปุ่นจากไทย) เนื่องจากสินค้าส่งออกหลักส่วนใหญ่ของไทยมีถิ่นกำเนิดเฉพาะและไทยมีศักยภาพในการแปรรูปให้ตรงกับรสนิยมชาวญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี (Niche market) และประเภทสินค้าที่ส่งออกค่อนข้างแตกต่างกันในรายละเอียด

อย่างไรก็ดี สินค้าบางประเภทของไทยในตลาดญี่ปุ่นเริ่มมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ลดลง ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรปรับกลยุทธ์การส่งออก โดยเน้นการส่งออกสินค้าที่ตอบโจทย์กระแสการบริโภคของชาวญี่ปุ่นมากขึ้น อาทิ เกษตรอินทรีย์และผักปลอดสารพิษ อาหารเพื่อสุขภาพ

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย e-book