'คลัง' ลุย!  ปลดแอก'คนจน'  ดึง 'ออมสิน - ธ.ก.ส.'สางหนี้นอกระบบ

15 ก.ย. 2560 | 05:32 น.
'คลัง' ลุย!  ปลดแอก'คนจน' ส่งรายชื่อลูกหนี้นอกระบบ 1.2 ล้านราย ให้ออมสิน-ธ.ก.ส. เร่งสางหนี้

[caption id="attachment_208100" align="aligncenter" width="487"] นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ[/caption]

-15 ก.ย.60-ผู้สื่อข่าวรายานว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า ขณะนี้ได้ส่งรายชื่อผู้มีรายได้น้อยที่เป็นหนี้นอกระบบจำนวน 1.2 ล้านคน คิดเป็นมูลหนี้ 6 หมื่นล้านบาท ที่ได้มาลงทะเบียนในโครงการเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ให้กับธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อดึงเข้าสู่กระบวนการขอสินเชื่อในระบบเพื่อไปใช้หนี้นอกระบบแล้ว

ส่วนผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันนั้น สามารถยื่นขอสินเชื่อผ่านผู้ประกอบการโครงการพิโกไฟแนนซ์และโครงการนาโนไฟแนนซ์ได้

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ เบื้องต้นพบว่ามีผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยกู้ในโครงการพิโกไฟแนนซ์แล้ว 121 ราย ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ และเริ่มปล่อยกู้แล้ว 63 ราย ใน 32 จังหวัด คิดเป็นยอดสินเชื่อกว่า 42 ล้านบาท โดยภายในปีนี้คาดว่า สศค. จะสามารถออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ได้ทั้งสิ้น 200 ราย

สำหรับการปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยเพื่อใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินของธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. วงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท โดยจะปล่อยกู้ไม่เกิน 5 หมื่น/ราย ใช้คนค้ำ 1 คน ชูอัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่เกิน 0.85% ต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีลูกหนี้นอกระบบสนใจขอยื่นคำร้องขอกู้เงินแล้วกว่า 1 แสนราย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว