“มีชัย” รับร่าง กม. ป.ป.ช. งานหิน

14 ก.ย. 2560 | 11:17 น.
“มีชัย” รับหนักใจกรอบเวลาพิจารณากฎหมายลูกค่อนข้างจำกัด เผยเนื้อหาร่างกม.ลูกว่าด้วยป.ป.ช.ค่อนข้างยาก ต้องฟังความเห็นรอบด้าน แต่ยืนยันทำเสร็จภายในกรอบเวลาของรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (14 ก.ย. 60) - เว็บไซต์ www.radioparliament.net รายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ กรธ.กำลังเร่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ ร่างกฎหมายลูกอีก 4 ฉบับที่เหลือ ทั้งนี้ยอมรับว่าต้องทำงานอย่างหนัก เนื่องจากมีระยะเวลาที่จำกัด โดยเฉพาะร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่มีเนื้อหาค่อนข้างยาก เพราะต้องรับฟังความเห็นรอบด้าน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ตามกรอบเวลาที่วางไว้ จากนั้นในเดือนตุลาคมจะต้องเริ่มพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตามด้วยร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในเดือนพฤศจิกายน โดยคาดว่าประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน หรือต้นเดือนธันวาคมนี้ กรธ.จะส่งร่างกฎหมายลูกฉบับสุดท้ายให้ สนช.ได้

org_4811524385

นายมีชัย ยังกล่าวถึงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ในสำนักงาน กกต. ได้เริ่มมีการศึกษากฎหมายลูกดังกล่าวแล้ว ซึ่งในส่วนของ กรธ.ยินดีให้คำแนะนำต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามเนื้อหาของกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. ขณะที่การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ที่รักษาการอยู่ขณะนี้ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยทยอยเตรียมระเบียบที่เกี่ยวข้องไว้รอ กกต.ชุดใหม่ และวางกลไกที่จะคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งไว้ แต่สุดท้ายต้องให้ กกต.ชุดใหม่พิจารณาอีกที แม้จะออกประกาศไปแล้วก็สามารถปรับแก้ได้ ส่วนการสรรหา กกต.ชุดใหม่นั้น เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา แต่หากมีประเด็นปัญหาเกิดขึ้นจะเป็นอำนาจของคณะกรรมการสรรหา กกต.เป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้เชื่อว่าการสรรหา กกต.จะเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในปี 2561 หรือไม่นั้นไม่สามารถระบุได้ แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายได้พยายามทำงานตามกรอบเวลาอยู่แล้ว