ภูเก็ตเปิด Sharing Bike "ปั่น เปลี่ยน เมือง" 20 ก.ย.นี้

14 ก.ย. 2560 | 14:21 น.
0239

รายงานข่าวจาก บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด ( PKCD )แจ้งว่า บริษัทได้นำเสนอโครงการ “Sharing Bike” ในจังหวัดภูเก็ต ต่อ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน เข้ามาร่วมในการผลักดันโครงการ ประกอบด้วย ราชการจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิสิ่งแวดล้อมประจำจังหวัดภูเก็ต ชมรมจักรยานจังหวัดภูเก็ต และศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต

โดยได้มีการประชุมหารือ ณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต และหาแนวทางการผลักดัน โครงการ “Sharing Bike” ในจังหวัดภูเก็ตโครงการ ภูเก็ตพัฒนาเมือง PKCD ได้รับความร่วมมือจากทางบริษัทจักรยานจำนวน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท Obike และบริษัท Ofo

0243

บริษัท Obike และบริษัท Ofo เป็นธุรกิจให้เช่าจักรยาน ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้สําหรับการเดินทาง Point to Point ในรัศมีการเดินทาง 1 – 5 กิโลเมตร เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและแก้ไขปัญหาที่จอดรถในพื้นที่ที่มีการจราจรแออัด ทั้งสองบริษัทเป็นผู้ให้บริการ Sharing Bike ในต่างประเทศ และปัจจุบัน ทั้งสองบริษัทได้เริ่มเปิดให้บริการ Sharing Bike ในพื้นที่มหาวิทยาลัย ซึ่งการเข้ามาร่วมในโครงการ Sharing Bike ในภูเก็ตของทั้งสองบริษัท ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มี Sharing Bike ในพื้นที่สาธารณะ และถือเป็นเรื่องใหม่ที่จะเกิดขึ้นในภูเก็ต

Sharing Bike เป็นการนำเทคโนโลยีประสานกันผ่าน Application บนมือถือ สามารถค้นหาจักรยานได้บนแผนที่ การใช้จักรยานเพียงแค่สแกนคิวอาร์โค้ด ( QR Code ) เพื่อปลดล็อคจักรยาน และทุกคนสามารถแชร์รถจักรยานได้ทุกคัน เจอที่ไหนสามารถปั่นต่อได้ ส่วนการจอดเพียงหาจุดจอดในสถานที่ที่กำหนดไว้ โดยจะขึ้นใน Application เพื่อเป็นการจัดระเบียบ

0244

สำหรับงานเปิดตัวโครงการ จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 กันยายน 2560 ณ ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 17:30 น. เป็นต้นไป และได้รับการตั้งชื่อโครงการจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่าโครงการ “ปั่น เปลี่ยน เมือง” ถือเป็นการส่งเสริมให้มีการปั่นจักรยาน เพื่อลดการใช้รถยนต์บนท้องถนน ลดมลพิษ ลดภาวะโลกร้อน และการเป็น Sharing Bike ยังส่งเสริมในเรื่องความเป็น Smart City ลดการใช้เงินสด ถือเป็น “Future of Phuket Transportation”ทั้งนี้ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด PKCD ร่วมมือกับทางบริษัท Obike และบริษัท Ofo ในการส่งเสริมการปั่นจักรยานสำหรับคนภูเก็ต โดยให้มีการ “ปั่นฟรี!!” ระยะเวลา 1 เดือน โดยเริ่มให้บริการวันที่ 21 กันยายน 2560 หรือเริ่มหลังวันเปิดตัวโครงการเพียง 1 วัน

พื้นที่สําหรับการให้บริการในการเริ่มต้นโครงการ กำหนดพื้นที่ทั้งสิ้น 14 ตารางกิโลเมตร โดยมี Route Line ดังนี้ 1. ถนน ถลาง 2. ถนน ดีบุก 3. บ้านชินประชา 4. บ้านพักผู้จัดการ ธนาคารชาร์เตอร์ 5. สวนสาธารณะสะพานหิน 6. สวนหลวง ร.9

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว