ผู้คัาเย้ยรัฐ! เก็บภาษีใหม่ แห่ตุน 'เหล้า-บุหรี่' ลักไก่-ฟันกำไร

14 ก.ย. 2560 | 08:20 น.
บรรดาผู้ค้าเหล้า เบียร์ เริ่มกักตุนสินค้า เพื่อเก็งกำไร เหตุเพราะวันที่ 16 กันยายนนี้ ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ จะมีผลบังคับใช้

- 14 ก.ย.60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมา บรรดาเอเย่นต์ขายเหล้า-เบียร์ รายใหญ่ ได้สั่งสินค้าเข้าสต็อก หลังจากคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและอนุมัติโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนเป็นต้นไป ส่งผลให้ สินค้ามีภาระทางภาษีมากขึ้น รวมทั้ง ราคาขายปลีกต้องปรับขึ้นตาม

ส่วนใหญ่ เน้นเหล้ามากกว่าเบียร์ เนื่องจากคาดว่าเหล้าจะเสียภาษีสูงกว่า และเก็บไว้ได้นาน กว่าเบียร์ ส่วนเอเย่นต์รายเล็ก ใช้วิธีไปจองกับเอเย่นต์ใหญ่อีกทีหนึ่ง เนื่องจากไม่สามารถสต๊อกเอาไว้ได้มาก ๆ เพราะต้องใช้เงินทุน และไม่มั่นใจกับบรรยากาศในช่วงเดือนตุลาคม รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา

ขณะที่ นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับภาษีบุหรี่ใหม่จะเก็บทั้งตามมูลค่าและปริมาณรวมกันทั้ง 2 ขา โดยขาปริมาณเดิมคิด 1.10 บาทต่อกรัม เป็น 1.20 บาทต่อมวน ในส่วนของขามูลค่าเดิมเก็บ 90% จะลดลง แบ่งเป็นบุหรี่ราคาไม่เกิน 60 บาท เก็บภาษีอัตรา 20% ของราคาขายปลีก และบุหรี่ราคามากกว่า 60 บาท เก็บอัตรา 40% ของราคาขายปลีก เป็นเวลา 2 ปีแรก หลังจากนั้นจะเก็บภาษีเป็นอัตราเดียวกันที่ 40%

นอกจากนี้ ภาษีเครื่องดื่มที่มีความหวานจะให้เวลาปรับตัว 6 ปี โดยใน 2 ปีแรกไม่ปรับเพิ่ม และ 2 ปี ต่อไปหากไม่ลดความหวานให้ได้ตามที่กำหนด ต้องเสียภาษีเพิ่ม การคิดภาษีสรรพสามิตใหม่ได้เปลี่ยนฐานเก็บภาษี จากเดิมเก็บจากราคาหน้าโรงงาน หรือราคาสำแดงนำเข้า มาเป็นราคาแนะนำ