ผุดงานIoTใหญ่สุดในไทยกสทช.ผนึก‘ฐานเศรษฐกิจ’เปิดโลกเมกะเทรนด์เปลี่ยนชีวิต

15 พ.ย. 2560 | 06:24 น.
“กสทช.” ผนึก “ฐานเศรษฐกิจ” จัดงานมหกรรม IoT ที่ยิ่งใหญ่สุดในไทย รับเมกะเทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนชีวิต-ธุรกิจ พร้อมเปิดสนามประลองพัฒนานวัตกรรม IoT เชิงสร้างสรรค์-ใช้ได้จริง ชิงเงินรางวัลร่วม 3.8 แสนบาท

นายสมชาย มีเสน รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัทฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด เปิดเผยว่า หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ และสื่อในเครือสปริงนิวส์ กรุ๊ปได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรม การกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดงานมหกรรม Internet of Things (IoT) ซึ่งถือได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องคอนเวนชันฮอลล์ เซ็นทรัลลาดพร้าว

นายสมชาย อธิบายว่า เป้าหมายของงาน เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมความเข้าใจถึงทิศทางการประกอบธุรกิจรองรับการเปลี่ยนแปลงบนแพลตฟอร์ม IoT ที่กำลังถูกสร้างขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก

P05-3296-b โดยเนื้อหาของงานจะมุ่งเน้นการนำเสนอ นวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการนำเทคโนโลยี IoT มาประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์และบริการ ทั้งฝั่งผู้ประกอบการโทรคมนาคม ไอที ผู้ค้าปลีก โรงพยาบาล รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ การเงินธนาคาร เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้สัมผัสใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการที่เกิดขึ้นจริง รวมถึงภาคธุรกิจสามารถนำไปวางแผนรองรับการใช้บริการ IoT ได้

นายสมชาย กล่าวว่า ในประเทศไทยการปรับใช้ IoT ในภาครัฐจะสร้างมูลค่าราว 75,500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (2.2 ล้านล้านบาท) ด้วยนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มผลผลิตปรับปรุงประสิทธิภาพ และการบริหารจัดการในอุตสาห- กรรมต่างๆ และนับแต่นี้ต่อไปอีก ไม่เกิน 5 ปีข้างหน้า IoT จะกลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ผู้ประกอบการ ระบบเศรษฐกิจและสังคม

นายสมชาย บอกด้วยว่า นอกเหนือจากโชว์นวัตกรรมสุด ลํ้าสมัยตามบูธต่างๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมที่สำคัญคือ การประกวดผลงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม IOT

“กสทช. และ ‘ฐานเศรษฐกิจ’ ได้เร่งเห็นเยาวชนเป็น สำคัญ เนื่องจากการพัฒนาประเทศ ในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการสร้างนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่นี้ เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้าในทุกๆ ด้านในอนาคต” นายสมชาย ให้ทรรศนะ
แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1
สำหรับการประกวดผลงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม IoT ได้มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายนักเรียนและนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาและระดับปริญญาตรี ซึ่งไม่กำหนดกรอบความคิด เปิดกว้างตามความถนัดของแต่ละสถาบัน ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฮม สมาร์ทคาร์ หรือด้านเกษตร

โดยการแข่งขั้นในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทีมละไม่เกิน 5 คน เพื่อชิงเงินทุนการศึกษา รวมทั้งสิ้นกว่า 380,000 บาท และทีมที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 6 ทีม สุดท้ายจะได้สิทธิในการนำผลงานมาแสดงในวันงานจริง

ส่วนคณะกรรมการตัดสินสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม IoT นั้น ได้รวบรวมผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี IoT ทั้งจาก กสทช.,เอไอเอส, เครือข่ายเอกชนที่เกี่ยวกับการพัฒนาแอพพลิเคชัน และภาคเอกชน เพื่อให้งานครั้งนี้เป็น The Best of IoT ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของประเทศไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,296 วันที่ 14 - 16 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1