โซลาร์ลาบ็อกซ์ เทคโนโลยีช่วยบ้านประหยัดค่าไฟ

16 ก.ย. 2560 | 12:34 น.
พลังงานทดแทนเริ่มเป็นที่รู้จัก และมีการนำมาใช้ในระดับประชาชนทั่วไปกันบ้างแล้ว ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยี จึงสร้างสรรค์อุปกรณ์ขึ้นมาใช้เพื่อช่วยทำให้การใช้พลังงานทดแทนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ล่าสุด “นอร์ติส กรุ๊ป (Nortis Group)” ได้โชว์นวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน “โซลาร์ลาบ็อกซ์” (SOLARLAA BOX) เทคโนโลยีมอนิเตอร์การใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแบบเรียลไทม์ (Real-time) นวัตกรรมที่จะช่วยให้รู้พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า และลดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างยั่งยืน

MP27-3296-4a โซลาร์ลาบ็อกซ์ เป็นการต่อยอดจากแอพพลิเคชัน “โซลาร์ลา” (SOLARLAA) แอพพลิเคชันจำลองการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ซึ่งนับเป็นสตาร์ตอัพเจ้าแรก ของประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีแอพพลิเคชันบุกตลาดธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างจริงจัง

MP27-3296-2a นอร์ติส กรุ๊ป ร่วมมือกับ ทีมผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในไทย พัฒนานวัตกรรมโซลาร์ลานี้ขึ้นมา ด้วยรูปทรงคล้ายกล่องขนาดกะทัดรัด ดีไซน์ทันสมัย ติดตั้งและใช้งานง่ายด้วยระบบ “Plug And Play” เพียงแค่เสียบปลั๊กเข้ากับแผงควบคุมไฟฟ้าภายในบ้าน จากนั้น โซลาร์ลาบ็อกซ์ จะตรวจสอบการผลิตไฟฟ้าภายในบ้านและส่งข้อมูลผ่านการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สาย (Wireless) ไปแสดงผลยังแอพพลิเคชันโซลาร์ลาบนมอนิเตอริ่ง แพลทฟอร์ม (Monitoring Platform) โดยผู้ใช้แอพพลิเคชัน สามารถเรียกดูข้อมูลการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ทุกที่ทุกเวลาบนโมบายดีไวซ์ (Mobile Device) ของตนเอง

MP27-3296-5a โซลาร์ลาบ็อกซ์ ช่วยให้รับรู้พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ทำให้รู้ว่าแต่ละเดือนเราใช้ไฟฟ้าไปเท่าไหร่ เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นไหนมีการใช้ไฟฟ้ามากกว่าที่ควร จากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์และบริหารการใช้ไฟฟ้า เช่น ลดใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้ไฟฟ้าผิดปกติ หรือเลือกใช้พลังงานทดแทนในการผลิตไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งจะนำไปสู่การประหยัดค่าไฟฟ้าภายในบ้าน และลดใช้พลังงานนั่นเอง

[caption id="attachment_207447" align="aligncenter" width="335"] ประภารัตน์ ตังควัฒนา ประภารัตน์ ตังควัฒนา[/caption]

“ประภารัตน์ ตังควัฒนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนอร์ติส กรุ๊ป เล่าว่า บริษัทฯ พัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน และนวัตกรรมต่างๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงาน (Energy Detective Device) บนดิจิตอลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) เพื่อรองรับยุค Internet of Things (IoT) เพื่อทำให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกสบายและง่ายต่อการใช้งาน (User Friendly) โดยโฟกัสไปยังตลาดบ้านเดี่ยว ซึ่งเป็นฐานผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ ทั้งยังช่วยสร้างความตระหนักรู้กับการใช้พลังงาน จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ใช้ พร้อมทั้งลดการใช้พลังงานของประเทศ จนส่งผลให้เกิดสังคมสีเขียว (Green Community) อย่างยั่งยืนในอนาคต

MP27-3296-1a นอร์ติสกรุ๊ป เปิดตัวโซลาร์ลาบ็อกซ์ซีรีส์แรก ได้แก่ โซลาร์ เซนส์ (Solar Sense) หรือ เอส ซีรีส์ (S Series) ซึ่งซีรีส์นี้สามารถตรวจสอบการผลิตไฟฟ้าภายในบ้านทั้งหลังแบบภาพรวม และในปีหน้าจะออกซีรีส์ใหม่ๆ เพิ่มเติม อาทิ โซลาร์ โมเมนตัม (Solar Momentum) หรือ เอ็ม ซีรีส์ (M Series) ที่สามารถตรวจสอบการใช้ไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนได้แบบชิ้นต่อชิ้น และ โซลาร์ อินสปิริท (Solar Inspirit) หรือ ไอ ซีรีส์ (I Series) เทคโนโลยีตรวจสอบการผลิตไฟฟ้าที่เกิดจากอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดภายในบ้าน

MP27-3296-3a ในปีนี้ นอร์ติส กรุ๊ป จะสามารถติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือนและอาคารพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศ ด้วยกำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์ ประหยัดไฟฟ้าได้ประมาณ 43 ล้านหน่วย หรือกว่า 172 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,296 วันที่ 14 - 16 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1