ปรับผังภาคกทม.-ปริมณฑลเน้นบูรณาการให้สอดคล้องยุทธศาสตร์20ปี

16 ก.ย. 2560 | 11:53 น.
กรมโยธาฯเร่งปรับปรุงผังภาคกรุงเทพฯ-ปริมณฑลให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปีและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นต่อการพัฒนาพื้นที่และนำไปใช้บูรณาการข้อมูลในการวางผังประเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

นายโอฬาร ศักยโรจน์กุล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า กรุงเทพมหา นครและปริมณฑลเป็นมหานครแห่งอาเซียนที่มีบทบาทในการเป็นศูนย์กลางการปกครอง เศรษฐกิจการค้าการบริการอุตสาหกรรม และการคมนาคมขนส่งของประเทศในการขับเคลื่อนและยกระดับประเทศไปสู่ประเทศที่มีรายได้ระดับสูง และมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีการพัฒนาภาคกรุงเทพมหานครให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ ศูนย์กลางการศึกษา การแพทย์และสุขภาพนานาชาติ รวมการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน เชื่อมโยงการพัฒนากับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

[caption id="attachment_207409" align="aligncenter" width="439"] โอฬาร ศักยโรจน์กุล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง โอฬาร ศักยโรจน์กุล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง[/caption]

จึงเตรียมดำเนินการปรับปรุงผังภาคกรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นการวางแผนพัฒนาพื้นที่ด้านกายภาพให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งนี้จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 เรื่อง “โครงการปรับปรุงผังประเทศ:ภาคกรุงเทพ มหานครและปริมณฑล” ขึ้นในวันที่ 13 กันยายน 2560 เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการปรับปรุงผังประเทศให้แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจถึงกระบวน การวางผัง และรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา และความต้องการ เพื่อมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาพื้นที่ภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับนำไปใช้ในการบูรณาการข้อมูลในการวางผังประเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนต่อไป

โดยกำหนดนโยบายและเป้าหมายการใช้พื้นที่ กำหนดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจ การพัฒนาเมืองและชนบท พื้นที่พิเศษเพื่อการพัฒนาและอนุรักษ์ ตลอดจนสร้างความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานหลักของประเทศให้สอดคล้องกับบทบาทและศักยภาพของพื้นที่ ทุกระดับเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอด จนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่ง ขัน อีกทั้งยังเป็นกลไกด้านการผัง เมืองในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกทั้งในด้านกรอบความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงการเปลี่ยน แปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 สำหรับหัวข้อที่จะนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งแรกนี้นอกเหนือจากจะมีการนำเสนอเรื่องการวางผังประเทศไทย ปี 2579 แล้วยังมีการจัดเสวนาเรื่องทิศทางการพัฒนาภาคกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑลและประเทศไทยในอนาคต อีกทั้งยังจะเปิดให้มีการประชุมระดมความเห็นกลุ่มย่อยเรื่องการพัฒนาเมือง และระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์ ตลอดจนด้านเศรษฐกิจ การค้าการบริการ เกษตรกรรมและอุตสาหกรรมให้ผู้เข้ารับฟังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางอีกด้วย

กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้ประกอบด้วย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรอิสระ ผู้แทนสถาบันการศึกษาและวิชาชีพ ผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ประชาชน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในสังกัดกรมโยธาธิการและผังเมืองทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงสื่อมวลชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก ประมาณ 300 คนเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,296 วันที่ 14 - 16 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1