ผู้คนทั่วโลกใช้เวลาเท่าไรบน Social? How people spend time on social platforms globally?

13 ก.ย. 2560 | 23:15 น.
MP35-3296-B ปฏิเสธไม่ได้ว่า Facebook และ Google คือยักษ์ใหญ่ที่ครอบครองผู้บริโภคและส่วนแบ่งค่าโฆษณามากที่สุดแต่ถึงแม้จะยิ่งใหญ่แค่ไหนแต่ในความเป็นจริงนั้นไม่ได้มีแค่ 2 เจ้านี้ที่มีอัตราการเติบโตของกลุ่มผู้บริโภคและนี่คือสถิติที่น่าสนใจจากทั่วโลก

Facebook ยังครองโลก

Facebook ยังเป็นผู้นำใน 119 ประเทศจากทั้งหมด 149 ประเทศที่ทำการสำรวจโดย Vincenzo Cosenza ค้นพบว่ามีการใช้ Social Media ที่เป็นของภายในประเทศหรือ Instagram เช่นใน บอตสวานา นามิเบีย โมซัมบิก อิหร่าน และ อินโดนีเซีย ส่วนในประเทศจีนที่ Facebook Twitter และ Instagram ถูกบล็อก Social Media อย่าง Qzone ก็เป็นผู้ครอบครองตลาดด้วยการมีผู้ใช้ถึง 632 ล้านคน และที่น่าสนใจคือที่ประเทศญี่ปุ่นกลับเป็นประเทศเดียวที่ Twitter ได้รับความนิยมสูงสุด ในส่วนของประเทศใหญ่อย่างรัสเซียนั้น VKontakte (VK) และ Odnoklassniki (OK.ru) ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ Russia’s Mail.Ru Group ก็ได้ครอบครองตลาดรัสเซีย
คนเยอรมันนิยม Content จาก Amazon

การก้าวเข้าสู่โลกของวงการสื่อสารและโฆษณาของ Amazon ยังคงเป็นที่น่าจับตามอง และกำลังเป็นที่นิยมในประเทศเยอรมันกับการจ่ายเงินเพื่อซื้อ Digital Content หรือเพื่อการซื้อบริการอื่นๆ โดยผู้ใช้ Internet มากกว่าครึ่งของประเทศ ในขณะที่อีก 39% ใช้จ่ายผ่าน Google Play

MP35-3296-1B คนอังกฤษใช้เวลาส่วนมากกับ Google

จากการสำรวจผู้ใช้ Internet 5,000 คน ค้นพบว่าชาวอังกฤษใช้เวลา 1 นาทีจากทุกๆ 6 นาทีของเวลาการใช้ Internet กับ Feature ต่างๆ ของ Google ประมาณ 17% และอีก 11% กับ Facebook ซึ่งรวมถึง Whatsapp และ Instagram

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างสำหรับประเทศอังกฤษก็คือบริษัท Top 10 ในประเทศอังกฤษนั้นมีแค่ BBC เพียงเจ้าเดียวที่เป็นของอังกฤษ แต่ถ้านับลงไปถึง 20 อันดับแรกก็จะพบว่ามี Sky ซึ่งเป็นบริษัทของอังกฤษอีกเจ้าหนึ่งที่ติดโผ นอกนั้นเป็นบริษัทจากฝั่งอเมริกาทั้งหมด

Facebook ครองใจวัยรุ่นอเมริกัน

ที่อเมริกา Facebook Instagram และ Youtube ยังคงเป็น Platform ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาวัยรุ่นอเมริกัน อายุตั้งแต่ 18-29 ปี ด้วยอัตราการใช้ 86, 58 และ 71% ตามลำดับ โดยมี Twitter ตามหลังมาด้วยตัวเลข 47% และ Snapchat 45%

Youtube ชนะ Application ของ Facebook ในเรื่องของ Active User

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ถึงแม้ว่า Facebook จะครองความเป็นอันดับ 1 ในเรื่องของการมี Active User ถึง 2.2 พันล้านคน แต่ Youtube ที่มีผู้ใช้ 1.5 พันล้านคน ซึ่งสามารถเอาชนะ Whatsapp กับ Facebook Messenger ที่ Facebook เป็นเจ้าของที่มี Active User อยู่ 1.2 พันล้านคน

ในยุคของ Digital Marketing นั้น การเข้าถึง Platform ที่ถูกต้องนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะถ้าหากเราอยากทำการตลาดกับต่างประเทศ เราต้องศึกษาให้ละเอียดว่าผู้คนในประเทศนั้นนิยมใช้ Platform อะไรในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ มากที่สุด เพราะถึงแม้ การทำ Digital Marketing จะทำให้เราสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียดและตรงกลุ่มมากขึ้นแต่ในทางกลับกันถ้าเลือกช่องทางในการสื่อสารที่ผิดก็อาจจะเป็นการเสียประโยชน์โดยใช่เหตุได้
เช่นถ้าหากท่านอยากทำการตลาดกับชาวจีน Application Wechat และ Alipay ถือเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ท่านจำเป็นต้องศึกษาและปรับใช้ เพื่อการเข้าถึงและเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคกลุ่มนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,296 วันที่ 14 - 16 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1