FPTเดินหน้าท่อส่งน้ำมัน ปี62เปิดใช้เส้นภาคเหนือ

16 ก.ย. 2560 | 05:17 น.
“เอฟพีที” เดินหน้าโครงการท่อขนส่งนํ้ามันภาคเหนือเปิดใช้ต้นปี 2562 ล่าสุดอยู่ระหว่างก่อสร้างคลังนํ้ามันพิจิตรและลำปาง ขณะที่ความต้องการใช้นํ้ามันยังเติบโตเฉลี่ย 2% ต่อปี ด้าน “สเตรกา” เผยสนใจร่วมประมูลโครงการท่อขนส่งนํ้ามันอีสาน พร้อมเตรียมจดทะเบียนเข้าตลาดเอ็มเอไอปี 2562

TP08-3296-c นายลอยเลื่อน บุนนาค ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการขนส่งนํ้ามันไปภาคเหนือ บริษัท ขนส่งนํ้ามันทางท่อ จำกัด (เอฟพีที) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการท่อขนส่งนํ้ามันภาคเหนือ จากคลังนํ้ามันบางปะอิน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา-ลำปาง รวมระยะทาง 569 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ โครงการขยายระบบท่อระยะที่ 1 จากคลังนํ้ามันบางปะอินไปคลังนํ้ามันพิจิตร ระยะทาง 367 กิโลเมตร และโครงการขยายระบบท่อระยะที่ 2 จากสถานีเพิ่มแรงดันและแยกระบบท่อกำแพงเพชรไปยังคลังนํ้ามันนครลำปาง ระยะทาง 202 กิโลเมตร รวมมูลค่าลงทุน 7.5 พันล้านบาท

โดยขณะนี้ในส่วนของการก่อสร้างคลังนํ้ามันที่จ.พิจิตร มีความคืบหน้าเร็วกว่าสัญญา และคลังนํ้ามันที่จ.ลำปาง อยู่ในช่วงปรับภูมิทัศน์ ซึ่งการวางแนวท่อขนส่งนํ้ามัน ได้ว่าจ้างบริษัท สเตรกา จำกัด (มหาชน) ที่มีความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยี โดยมีการก่อสร้างด้วยรูปแบบการขุดเปิดหน้าดิน (Open Cut) และการขุดเจาะแบบไม่เปิดหน้าดิน (Horizontal Directional Drilling : HDD) จึงเชื่อว่าโครงการท่อขนส่งนํ้ามันภาคเหนือ จะแล้วเสร็จตามแผนและสามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในต้นปี 2562

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 “ปัจจุบันความคืบหน้าโครงการท่อขนส่งนํ้ามันภาคเหนือยังเป็นไปตามแผน ซึ่งเมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา ได้ทำพิธีเปิดงานก่อสร้างท่อส่งนํ้ามันไปแล้ว แต่ที่เป็นห่วงคือท่อนํ้ามันต้องผ่านหลายจังหวัด ลักษณะพื้นที่แตกต่างกัน เพราะหากเป็นแม่นํ้า จะต้องใช้การเจาะลอด (HDD) ขณะที่ความต้องการใช้นํ้ามันในประเทศยังไม่เปลี่ยนแปลง จากเดิมที่คาดว่าจะยังเติบโต 2% ต่อปี และหากขนส่งนํ้ามันทางท่อ จะทำให้ต้นทุนขนส่งถูกลง” นายลอยเลื่อน กล่าว

[caption id="attachment_118060" align="aligncenter" width="435"] หลุยส์ (เตชะอุบล) ดิศกุล ณ อยุธยา หลุยส์ (เตชะอุบล) ดิศกุล ณ อยุธยา[/caption]

นางสาวหลุยส์ เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท สเตรกา จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย (บริษัทถือหุ้น 84.21%) คาดว่าจะเริ่มบันทึกรายได้จากโครงการก่อสร้าง ท่อขนส่งนํ้ามันภาคเหนือของบริษัทเอฟพีทีฯ ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2561-2562

โดยบริษัท สเตรกาฯ ได้ลงนามเซ็นสัญญาโครงการขยายท่อขนส่งนํ้ามันไปภาคเหนือ (NFPT) มูลค่าโครงการ 3.3 พันล้านบาท อีกทั้งยังสนใจร่วมประมูลโครงการท่อขนส่งนํ้ามันภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของโครงการ ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนจะนำบริษัท สเตรกาฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอในปี 2562

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,296 วันที่ 14 - 16 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1