'SCB' จุดพลุ QR โค้ด 'วินมอไซค์' บาทเดียว!

14 ก.ย. 2560 | 12:17 น.
ไทยพาณิชย์จุดพลุใช้ QR code อัด 10 ล้านบาท หนุนค่าโดยสาร “วินมอเตอร์ไซค์บาทเดียว” ไปได้ทั่วกรุง พ่วงอาหารจานละบาท สานยุทธศาสตร์ผู้นำแบงก์ดิจิตอล ตั้งเป้าสิ้นปี 2 แสนราย คู่แข่งตื่นโหมแคมเปญสู้ แบงก์กรุงเทพงัดโปรคืนเงินร้านค้าสูงสุด 500 บาท ทีเอ็มบีผนึกเมเจอร์เอาใจคอหนังจ่ายแค่ 9 บาท

ธนาคารพาณิชย์ไทยโหมแคมเปญกระตุ้นให้ลูกค้าและร้านค้าใช้ QR code ในการชำระค่าสินค้าและบริการแทนการใช้เงินสด โดย QR code ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันตามที่ ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) กำหนด โดยธนาคารทุกแห่งจะต้องเข้าทดสอบใน Regulatory Sandbox ก่อนเปิดให้บริการจริง

ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ธนาคารกสิกรไทย เป็น 2 ธนาคารแรกที่เข้าไปในโครงการทดสอบแล้ว และตามด้วย 6 ธนาคารที่ยื่นเข้าโครงการทดสอบ ประกอบด้วยกรุงเทพ กรุงไทย กรุงศรีอยุธยา ทหารไทย ธนชาต และ ออมสิน
อย่างไรก็ตามโครงการทดสอบ 8-10 แห่งธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง งัดแคมเปญเพื่อจูงใจให้ร้านค้าและลูกค้าใช้บริการชำระเงินผ่าน QR Code โดยสามารถที่จะใช้บริการข้ามธนาคารใดก็ได้ เริ่มจากการซื้ออาหาร และบริการขนส่งสาธารณะ P1-3296-a

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) เปิดแคมเปญสั่นสะเทือนวงการ ทุ่มงบกว่า 10 ล้านบาท อุดหนุนผู้โดยสารรถจักรยานยนต์รับจ้างในราคา 1 บาท ไปได้ทุกที่ทั่วกรุงเทพฯ

“แคมเปญนั่งมอเตอร์ไซค์ทั่วกรุงเทพฯในราคา 1 บาท เราตั้งเป้าจ่ายเงินคืนพี่วินมอเตอร์ไซค์เป็นเงิน 10 ล้านบาท เราจำเป็นต้องทำเพื่อแจ้งเกิดให้ได้ รวมทั้งมีแคมเปญร้านอาหารทุกจาน 1 บาทด้วย” นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุด Retail Products และ Retail Product Payments ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” และว่า

“พื้นที่ทดสอบทุกแห่ง แบงก์ชาติกำหนดไว้ 100 ร้านค้าอย่างน้อยต้องมีผู้ใช้บริการ 40% จึงจะถือว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งเราต้องสรุปผลให้แบงก์ชาติ เพื่อวัดผลก่อนออกจาก Sandbox ให้ได้ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้” ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1

นางอภิพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้บางพื้นที่ ธนาคารเริ่มสรุปยอดผู้ใช้เพื่อเสนอผลใช้บริการไปยังธปท.บ้างแล้ว เช่น วินมอเตอร์ไซค์ 20-30 จุดมียอดชำระเงินผ่าน QR Code ประมาณ 1,000 รายการ หรือห้องอาหาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เฉพาะคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีนักศึกษามาใช้บริการ 5,000 คน และตลาดนัดจตุจักรมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ช่วงเริ่มต้นทำตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ คาดหวังว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีผู้ใช้ QR code ชำระเงินประมาณ 2 แสนจุดทั่วประเทศ โดยระยะต่อไปยังมองตลาดจะตอบรับการชำระเงินผ่าน QR code มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนกลางทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นอกจากนี้ความสะดวกและง่ายต่อการใช้ชำระเงินของ QR code ซึ่งต้องใช้โมบายแอพพลิเคชันในการชำระเงินนั้น หากประเมินจากยอดผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่มีประมาณกว่า 40 ล้านคน ในจำนวนนี้มีคนใช้โมบายแบงกิ้งแล้ว 20 ล้านคน ดังนั้นโอกาสที่จะขยายตลาดการชำระเงินผ่าน QR code เฉพาะ 20 ล้านคน ต้องเห็นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในส่วนของไทยพาณิชย์ยังมีฐานลูกค้าของธนาคารรวมอีก 14 ล้านคน ที่คาดหวังให้เข้ามาใช้บริการอย่างทั่วถึง แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารกรุงเทพอยู่ระหว่างขอขยายทำเลหรือแนวเขตการทำโครงการทดลองในหลายพื้นที่ในการใช้ QR code ชำระค่าสินค้าและบริการภายใต้ โครงการนำร่องเบื้องต้นจะมีร้านค้าเข้าร่วมประมาณ 2,000 แห่ง เฉลี่ยยอดใช้บริการทำธุรกรรมต่อร้านค้า 100 รายการ ซึ่งที่ผ่านมาได้ทยอยทดลองตลาดไปแล้วในหลายทำเล เช่น ย่านสีลมตลอดเส้นทาง หรือถนนทางด่วนรามอินทรา และตลาดต่างๆ ร้านค้าที่ร่วมโครงการนำร่องรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 500 บาท

“ทั้งร้านค้าและผู้ใช้บริการโมบายแบงกิ้งตื่นตัวมากโดยมีร้านค้าให้ความสนใจหลายพันร้าน แต่เราทำโครงการนำร่อง 2,000 ร้านค้าก่อน แบงก์มีงบประมาณพอสมควรในการทดสอบตลาด”

ด้านธนาคารกรุงไทย เปิดแคมเปญ “4 บาท” สำหรับการซื้อสินค้า ณ ห้องอาหารกระทรวงการคลัง เฉพาะวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมาเพียงวันเดียว โดยมีแผนจะขยายการให้บริการ KRUNGTHAI QR Code ไปยังร้านค้ากระทรวงอื่นๆอย่างต่อเนื่อง

ส่วนธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี เปิดตัววันนี้ แคมเปญเด็ดเอาใจคอหนัง ผนึกเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ รับสิทธิ์ซื้อบัตรชมภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ 2 ที่นั่ง จ่ายเพียง 9 บาท เมื่อชำระเงินด้วย QR code ผ่านระบบ ทีเอ็มบี ทัช โมบายล์ แอพพลิเคชัน ภายใน 31 ตุลาคม 2560
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,296 วันที่ 14 - 16 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว