คสช.มีมติให้ใช้ ม.44 ยกเลิกกรอกใบ ตม.6 สำหรับคนสัญชาติไทย

12 ก.ย. 2560 | 10:23 น.
คสช.มีมติเห็นชอบให้ใช้ คำสั่ง ม.44 อนุญาตให้บุคคลสัญชาติไทยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มใบ ตม.6 ก้ปัญหาความล่าช้าในการเดินทางผ่านเข้า-ออกประเทศ แต่บุคคลต่างชาติยังต้องกรอกแบบฟอร์มเหมือนเดิม

[caption id="attachment_207047" align="aligncenter" width="470"] พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด[/caption]

-12 ก.ย.60-พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ในช่วงเช้า มีมติเห็นชอบให้ใช้คำสั่ง ม.44 อนุญาตให้บุคคลสัญชาติไทยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มใบ ตม.6 เพื่ออำนวยความสะดวกใให้กับผู้เดินทางสัญชาติไทย แก้ปัญหาความล่าช้าในการเดินทางผ่านเข้า-ออกประเทศ แต่บุคคลต่างชาติยังต้องกรอกแบบฟอร์มเหมือนเดิม

เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ที่เดินทางผ่านเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมากทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ ซึ่งพบว่ามีปัญหาความล่าช้าเกิดขึ้นในการผ่านเข้าเมือง ซึ่งหนึ่งในปัญหามีสาเหตุมาจากการต้องกรอกใบแบบฟอร์ม ตม. 6 ดังนั้นเพื่อลดปัญหาเหล่านี้ลงเฉพาะคนไทยจึงมีมติเห็นชอบให้บุคคลที่มีสัญชาติไทยไม่ต้องกรอกใบตม .6
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มาตรการในการรักษาความปลอดภัยยังคงมีความเข้มงวดเข้มข้นเหมือนเดิม โดยในปัจจุบันรัฐบาลมีความมั่นใจว่าฐานข้อมูลที่หน่วยงานต่างๆ ได้รวบรวมเอาไว้ มีข้อมูลที่ค่อนข้างจะมีความชัดเจนจึงไม่ต้องวิตกกังวล

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรื่องนี้ไปผนวกกับเรื่องเพื่อพิจารณาของคระรัฐมนตรีเรื่องหนึ่ง คือ ในส่วนของใบ ตม. 6 ที่บุคคลต่างด้าวจะต้องกรอก ซึ่งเคยมีการเห็นชอบกันไปแล้วว่าจะต้องมีการปรับรูปแบบ โดยลดข้อมูลบางประเภทที่ไม่จำเป็นต้องใช้ และเพิ่มข้อมูลที่ต้องการ แต่วันนี้ใบ ตม.6 ของเดิมยังมีอยู่ จึงมีมติ ครม.ให้ใช้ใบตม.6 ของเดิมไปก่อนจนกว่าจะหมด และเมื่อหมดแล้วอนุญาตให้ทำแบบใหม่ได้