หมีขาวไม่น้อยหน้าเร่งจัดทัพนักธุรกิจมา EEC

12 ก.ย. 2560 | 08:33 น.
ไทยเนื้อหอม รัสเซียสนลงทุนไทยเตรียมทัพนักธุรกิจลุย EEC ไทย หลังญี่ปุ่นขนนักลงทุนมาดูงานในไทย

[caption id="attachment_206959" align="aligncenter" width="503"] ???????????????????????????????????? ????????????????????????????????????[/caption]

-12 ก.ย.60-นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัสเซียได้แสดงความสนใจในการเข้ามาร่วมในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของไทยอย่างมาก ซึ่งในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจครั้งที่ 3 เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งสองฝ่ายได้ตกลงให้จัดตั้งคณะทำงานสำหรับความร่วมมือระหว่างโครงการ Eastern Economic Corridor ของไทยและโครงการพัฒนาของรัสเซียซึ่งฝ่ายไทยจะมีสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย ซึ่งในการหารือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียรับจะกลับไปจัดเตรียมคณะนักธุรกิจขนาดใหญ่เพื่อมาเยือน EEC ของไทยโดยเร็วเช่นเดียวกับคณะของฮ่องกงและญี่ปุ่น

“การเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 49 ณ กรุงมะนิลา ได้พบและมีการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนที่ต่อเนื่องและมีทิศทางเป็นบวกระหว่างกันและเร่งผลักดันการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการค้า 10,000 ล้านดอลาร์สหรัฐ ภายในปี 2563 ตามที่ผู้นำสองฝ่ายตกลงกันไว้ รวมทั้งเพื่อปูทางสำหรับการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสหพันธรัฐรัสเซียตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี”

สำหรับประเด็นการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย ทั้งสองฝ่ายเห็นว่า เป็นปัจจัยสำคัญให้มีการขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันตั้งแต่การเริ่มประกาศการจัดทำ FTA แต่ในขณะนี้ควรเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจของโอกาสทางธุรกิจระหว่างกันให้กับนักธุรกิจ โดยใช้กลไกทุกอย่างที่มีอยู่ เช่น การประชุม Eastern Economic Forum ที่รัสเซีย ซึ่งมีผู้แทนไทยเข้าร่วมการเสวนาในเวทีอาเซียน-รัสเซีย หรือการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และล่าสุดรัสเซียได้มีคณะนักธุรกิจจาก 16 บริษัทเข้าร่วมงาน Thai Medical Fair ของไทย นอกจากนี้รัสเซียยังเสนอจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจต่อการดำเนินงานภายในสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียให้กับไทยด้วย แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

ส่วนสินค้าเกษตรที่ไทยเร่งรัดให้รัสเซียเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าวและยางพาราจากไทย ทั้งนี้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไทยและรัสเซียมีมูลค่าการค้าระหว่างกันเฉลี่ย 3,077 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยส่งออกมูลค่า 577 ล้านดอลลาร์สหรัฐและนำเข้าจากรัสเซีย 1,386 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 ภาพรวมเศรษฐกิจไทยและรัสเซียมีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้มูลค่าการค้าระหว่างกันในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่า 1,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาสูงถึง 71% โดยการส่งออกเพิ่ม55% และการนำเข้าเพิ่ม 79% ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1