สมาคมผู้นำฯร้องศาล ให้ระงับคำสั่งกรมศุลกากร ปรับเปลี่ยนวิธีคำนวนราคารถนำเข้าจากยุโรป

12 ก.ย. 2560 | 08:04 น.
สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้ระงับการดำเนินการของกรมศุลกากร ที่ปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณ “ราคาประเมิน” ในส่วนของรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูปใหม่จากยุโรป

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เปิดเผยว่า ทางตัวแทนคณะกรรมการสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ได้เดินทางและยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้ระงับการดำเนินการของกรมศุลกากร ที่ปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณ “ราคาประเมิน” ในส่วนของรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูปใหม่จากยุโรป

brg

“จากเดิม การคำนวณ “ราคาประเมิน” จะนำราคาจำหน่ายหน้าเว็ปไซต์ที่ไม่รวม Vat หัก ค่าการตลาด ในอัตรา 43.46%แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกรมศุลกากร ได้ปรับอัตราการหักค่าการตลาดใหม่ โดยเฉพาะรถหรูจากยุโรป ได้ปรับอัตราลดลงต่ำสุด5.94% จากราคาหน้าเว็ปไซต์ ที่รวม Vatทำให้ “ราคาประเมิน” ที่จะนำมาคำนวณภาษี มีค่าสูงจากเดิมมาก ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินธุรกิจของผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายย่อยเป็นอย่างมาก

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากทางกรมศุลกากรไม่มีการแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบล่วงหน้า ทำให้รถยนต์ที่นำเข้ามาในช่วงนี้ ต้องเสียภาษีสูงขึ้นกว่าเท่าตัว ส่งผลทำให้ภาระตกไปยังผู้บริโภคที่สั่งจองรถยนต์จากประเทศดังกล่าว ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการต้องประสบปัญหาขาดทุน เพราะไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าได้ เนื่องจากราคาดังกล่าวสูงกว่าที่ได้ตกลงกับลูกค้าไว้แล้ว ก่อนที่จะมีการสั่งและนำเข้ามาจำหน่าย

ดังนั้น ทางสมาคมฯ จึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ศาลปกครองพิจารณาและมีคำสั่งให้ทางกรมศุลกากรระงับการดำเนินงานดังกล่าวเป็นการชั่วคราว และแจ้งกำหนดเวลาในการใช้แนวทางดังกล่าวล่วงหน้า เพื่อให้ทางผู้ประกอบการมีโอกาสในการปรับตัว และกำหนดทิศทางในการดำเนินธุรกิจเพื่อรองรับกับนโยบายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ ยืนยันที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ของหน่วยงานราชการอย่างเคร่งครัด และยินดีที่จะให้ความร่วมมือในทุกด้านที่ได้รับการแจ้งหรือร้องขอจากหน่วยงานภาครัฐ