‘เปรู’ เนรเทศ! ‘ทูตโสมแดง’ เซ่นทดสอบนิวเคลียร์

12 ก.ย. 2560 | 04:46 น.
รัฐบาลเปรูประกาศขับไล่ทูตเกาหลีเหนือออกจากประเทศ หลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์รอบล่าสุดเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะเผชิญกับการประณามจากทั่วโลก

DJfuNsCVAAE1yL7 รัฐบาลเปรูประกาศขับไล่ทูตเกาหลีเหนือออกจากประเทศ หลังเกาหลีเหนือไม่สนใจเสียงทักท้วงจากนานาประเทศ ที่เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ โดยแถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศเปรู ระบุว่า นายคิม ฮัค ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำเปรู มีเวลาเพียง 5 วัน ในการเดินทางออกเปรู โดยรัฐบาลเปรูเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาข้อพิพาทเหนือคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเคร่งครัด

รัฐบาลเปรู มีความเคลื่อนไหวต่อประเด็นเกาหลีเหนือ คล้ายกับเม็กซิโก โดยเมื่อสัปดาห์ผ่านมาเม็กซิโกประกาศ ขับทูตเกาหลีเหนือออกจากประเทศ ขณะที่นายไมค์ เพ็นซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้ประเทศในแถบละตินอเมริกา ตัดสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ที่มีความรุนแรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์ทั่วไป ด้วยอานุภาพรุนแรงที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบมา ท่ามกลางความตึงเครียดและการประณามจากนานาชาติ รวมทั้งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ออกมาตอบโต้ทันทีว่า การประนีประนอมกับเกาหลีเหนือดูเหมือนไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ สถานทูตเกาหลีเหนือ ประจำกรุงของเปรู ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นแต่อย่างใด ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว