จีน-รัสเซียลงมติด้วย! คว่ำบาตร “เกาหลีเหนือ” รอบใหม่ ห้ามส่งออกถ่านหิน-ตะกั่ว-อาหารทะเล

12 ก.ย. 2560 | 02:46 น.
UN มีมติให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ หลังทำการทดสอบนิวเคลียร์ ครั้งที่ 6 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

วันที่ 12 ก.ย. 60 -- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี (UNSC) มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ หลังทำการทดสอบนิวเคลียร์ ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยชาติสมาชิกลงคะแนนเสียง 15 ต่อ 0 เสียง สนับสนุนร่างมติของสหรัฐฯ ที่จะบังคับใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ โดยห้ามการส่งออกถ่านหิน, ตะกั่ว และอาหารทะเล ซึ่งจีนและรัสเซียได้ร่วมลงคะแนนเสียงสนับสนุนด้วยเช่นกัน แม้ปกติจะใช้สิทธิยับยั้งก็ตาม

ทั้งนี้ ยูเอ็นเอสซีลงมติในมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ หลังสหรัฐฯ ได้ปรับแก้ร่างมติจากที่ได้ประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนำมาตรการลงโทษอย่างการห้ามซื้อ-ขายน้ำมันกับเกาหลีเหนือ รวมถึงการอายัดทรัพย์สินของ นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกจากร่างมติ ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศเตือนว่า สหรัฐฯ อาจตัดสัมพันธ์กับประเทศใดก็ตามที่ทำการค้ากับเกาหลีเหนือ

ส่วนรัฐบาลเกาหลีเหนือ ที่แต่เดิมอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นอยู่แล้ว ก็ได้อ้างความสำเร็จในการพัฒนาระเบิดไฮโดรเจนที่สามารถบรรจุลงในขีปนาวุธได้ ในการทดสอบนิวเคลียร์ ครั้งที่ 6 และยังขู่ที่จะโจมตีสหรัฐฯ มาอย่างต่อเนื่อง

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว