คลังสุดทน! บี้แบงก์ชาติลดดอกเบี้ยช่วยเศรษฐกิจ

11 ก.ย. 2560 | 12:44 น.
ปลัดคลังสุดทนอัดแบงก์ชาติตัวการทำบาทแข็ง เศรษฐกิจชะงัก บี้ลดดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มกำลังซื้อ สกัดเงินทุนไหลเข้าเก็งกำไรตั้งคำถาม

589211959-534x462

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวปาฐกถาพิเศษ "นโยบายการคลัง พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย ครึ่งปีหลัง 2560" ในงานสัมมนาพิเศษ KTAM Exclusive Talk ว่า การดำเนินนโยบายทางการคลัง ขณะนี้ถือว่าได้ดำเนินการต่างๆไปเยอะแล้ว เหลือเพียงการดำเนินนโยบายทางการเงิน ที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย ถือว่าทรงตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดอยู่ในระดับต่ำกว่ามานานแล้ว ซึ่งในทางทฤษฎี จึงมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า จะลดอัตราดอกเบี้ยลง เพราะเงินเฟ้อเองก็อยู่ในระดับต่ำ

ขณะที่ค่าเงินบาทเองก็แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา จากเงินที่ไหลเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้และตลาดหุ้น ดังนั้นการลดดอกเบี้ยก็จะช่วยลดการเก็งกำไรลงได้ด้วย

“ผมไม่เข้าใจว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ปล่อยให้เงินไหลเข้ามาจำนวนมากได้อย่างไร จะให้มาสร้างโรงพยาบาลเหรอ ทั้งๆที่เงินเฟ้อเองก็ไม่น่าห่วง เพราะต่ำอยู่แล้ว”นายสมชัยกล่าว

สำหรับแนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังนายสมชัยกล่าวว่า ยังไปได้ หากได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้เดินไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนโยบายการเงินนโยบายการคลัง จะปล่อยให้กระทรวงการคลังฉีดเงินเข้าระบบอย่างเดียวคงไม่ได้ ซึ่งสิ่งที่นโยบายการเงินจะช่วยได้ คือ อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของไทยที่สูงกว่าเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(กนง.)ล่าสุด เมื่อ 5 กรกฎาคม 2560 มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 17 หรือ เกือบ 2 ปี ด้วยเหตุผลเดิมๆ คือ กลัวคนแสวงหาผลตอบแทนในสินทรัพย์เสี่ยง หรือ search for yield

ตั้งแต้ต้นปีเงินไหลเข้าตลาดพันธบัตรประมาณ 2.02 แสนล้านบาท เข้ามาลงทุนในพันธบัตรระยะสั้น 3.7 หมื่นล้านบาท ขณะที่ค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปีแข็งค่า 8% แข็งค่าสุดที่ 33.05 บาทต่อดอลลาร์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว