จีนเตรียมกำหนดเส้นตาย! ห้ามขายรถพลังงานฟอสซิล เร่งพัฒนา “EV”

11 ก.ย. 2560 | 04:15 น.
จีนเตรียมสั่งห้ามจำหน่ายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานฟอสซิล ตามนโยบายผลักดันยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

วันที่ 11 ก.ย. 60 -- จีนเตรียมกำหนดเส้นตายแก่ผู้ผลิตรถยนต์ในการยุติการจำหน่ายยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานฟอสซิล หรือ น้ำมัน ตามนโยบายผลักดันให้บริษัทต่าง ๆ เร่งพัฒนายานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยอยู่ระหว่างทำงานกับผู้ควบคุมกฎระเบียบในการกำหนดเวลาในการยุติการผลิตและจำหน่ายยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานฟอสซิลเพื่อสิ่งแวดล้อม และการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์จีน

ทั้งนี้ การห้ามผลิตและจำหน่ายยานยนต์พลังงานฟอสซิล จะช่วยผลักดันให้ผู้ผลิตยานยนต์ท้องถิ่นและโลกเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และสามารถกระตุ้นการจำหน่ายรถยนต์และรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดมลพิษทางอากาศ นอกจากนี้ ยังตรงกับเป้าหมายยุทธศาสตร์จีน ที่ต้องการลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ

นายยาสุฮิเดะ มิสุโนะ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ในจีน กล่าวว่า ฮอนด้าเตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในตลาดจีนปีหน้า โดยขณะนี้ ฮอนด้ากำลังพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าร่วมกับ บริษัท กวงฉี่ ฮอนด้า ออโต้โมไบล์ จำกัด และ ตงเฟิง ฮอนด้า ออโต้ โมไบล์ จำกัด และจะทำแบรนด์ใหม่กับบริษัทร่วมทุนเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม จีนประกาศควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน ภายในปี 2573 โดยเป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศแผนเลิกใช้รถยนต์พลังงานฟอสซิล ซึ่งเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา อังกฤษประกาศสั่งห้ามจำหน่ายรถยนต์พลังงานน้ำมันดีเซลและเบนซินภายในปี 2583 นับเป็น 2 สัปดาห์ หลังจากฝรั่งเศสประกาศแผนคล้ายคลึงกันนี้ เพื่อลดมลพิษทางอากาศและบรรลุเป้าหมายรักษาอุณหภูมิโลกให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส ตามข้อตกลงปารีส

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว