รมว.คมนาคมย้ำไทยสนับสนุนความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง-ญี่ปุ่น

10 ก.ย. 2560 | 12:14 น.
รมว.คมนาคม ร่วมประชุมระดับรัฐมนตรี กรอบความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง-ญี่ปุ่น ด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ครั้งที่ 9 ยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรม และพัฒนาเครือข่ายห่วงโซ่คุณค่าของ

S__4128816 นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี กรอบความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง-ญี่ปุ่น ด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ครั้งที่ 9 (#9 Mekong-Japan Economic Ministers Meeting) ในวันที่ 10 กันยายน 2560 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

S__4128811 การประชุมระดับรัฐมนตรี กรอบความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง-ญี่ปุ่น ด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ครั้งที่ 9 เป็นความร่วมมือในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงร่วมกับประเทศสมาชิก ยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรม และพัฒนาเครือข่ายห่วงโซ่คุณค่าของภูมิภาค โดยเน้นจุดแข็งและความเชี่ยวชาญทางการผลิตและความสามารถในการแข่งขันของแต่ละประเทศ เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน โดยใช้ "ความเชี่ยวชาญ และความร่วมมือ" โดยแบ่งเป็น 3 เสาหลัก ดังนี้

1. การร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน 2. การสร้างความมั่นคงสำหรับโครงสร้างอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้า  3. การสร้างความเข้มแข็งของโครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากรที่สนับสนุนห่วงโซ่คุณค่าในระดับภูมิภาค

S__4128812 ทั้งนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้กล่าวว่า ประเทศไทยได้ให้ความสนับสนุนความร่วมมือกลุ่มประเทศสมาชิก โดยประเทศไทยมีการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค อาทิ แนวระเบียงเศรษฐกิจเพื่อลดต้นทุนทางการค้าทั้งในแง่ต้นทุนการผลิตและโลจิสติกส์