"คิม จอง อึน" ฉลองทดสอบอาวุธนิวเคลียร์สำเร็จ

10 ก.ย. 2560 | 11:43 น.
เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพผู้นำสูงสุด"คิม จอง อึน"จัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองให้นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรนิวเคลียร์ หลังประสบความสำเร็จการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของรัฐบาลเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพ ผู้นำสูงสุดนายคิม จอง อึน ด้วยท่าทางมีความสุข ยิ้มกว้างให้แก่บรรดานักการเมือง ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงเฉลิมฉลองภายในโรงละครใหญ่ในกรุงเปียงยาง

ผู้นำคิม จอง อึน เดินเข้ามาในสถานที่จัดงาน พร้อมด้วยนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญ 2 คน คือ นายรี ฮง ซป ผู้อำนวยการสถาบันอาวุธนิวเคลียร์แห่งเกาหลีเหนือ และรองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมสรรพาวุธของพรรคแรงงานแห่งเกาหลีเหนือ นายฮง ซุง มู ส่วนภริยาของนายคิม จอง อึน นางรี ซอล จูนั้น กำลังร่วมร้องเพลงในคอนเสิร์ตอยู่

ระหว่างการแสดงบนเวทีนั้น ยังฉายภาพวิศวกรที่กำลังตรวจสอบหัวรบขีปนาวุธ ซึ่งมีตัวอักษรระบุว่า มีระเบิดไฮโดรเจนบรรทุกอยู่ภายใน ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และครั้งรุนแรงที่สุดของเกาหลีเหนือ เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว

รัฐบาลเกาหลีเหนือคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือจะแสดงแสนยานุภาพเพื่อยั่วยุ ในโอกาสวันคล้ายวันก่อตั้งประเทศครบ 69 ปีเมื่อวานนี้ แต่จนถึงตอนนี้ เกาหลีเหนือยังไม่แสดงท่าทีใดๆ แม้จะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองมากมายก็ตาม