“วิษณุ" ยัน! ไม่ล้างมลทินให้ใคร คดีที่ดินบาป ‘อัลไพน์’

10 ก.ย. 2560 | 08:54 น.
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ว่า ได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำพิพากษาของศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบใน คดีดังกล่าวอยู่ในมือ จึงต้องรอดูคำพิพากษาก่อน เพราะจะทำให้เห็นลู่ทางอะไรได้ชัดเจนมากขึ้น แต่คำพิพากษาที่ออกมายังไม่ถึงที่สุดอยู่ดี เนื่องจากเป็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้น แต่อย่างน้อยพอจะทำให้เห็นแนวทางอยู่บ้าง

ทั้งนี้ได้ให้หลักกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไป 2 ข้อคือ จะต้องไม่นิรโทษกรรม ไม่อภัยโทษ ต้องไม่ล้างมลทินให้กับใคร ถ้าผิดให้เดินไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่จะทำอย่างไรกับชาวบ้านที่จะต้องให้ความช่วยเหลือเขาได้ โดยเฉพาะผู้ที่สุจริต เพราะมีบางกรณีที่ไม่สุจริต

"เริ่มต้นจะต้องไปดูว่า มีผู้ที่ได้รับผลกระทบกี่ราย วันนี้รู้จำนวน แต่เป็นเพียงคร่าวๆ รู้เพียงว่า แยกออกจาก 900 กว่าไร่ เป็น 600 กว่าแปลง แปลงใหญ่ 200 ไร่ มีสนามกอล์ฟ และแปลงเล็กๆ 20 - 50 ตารางวา ที่มีจำนวนมาก จึงต้องไปดูมาทั้งหมดเป็นรายๆ ว่า ซื้อมาจากใคร เมื่อใด ได้มาฟรีหรือซื้อมา เราตั้งไว้ว่า ต้องสุจริต เสียค่าตอบแทน และไม่ผิดกฎหมาย จดทะเบียนถูกต้อง ถ้าได้หลักตรงนี้กฎหมายคุ้มครองอยู่แล้ว" นายวิษณุ กล่าว e-book