25 บุคคล ผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในวงการธุรกิจค้าปลีก

03 ม.ค. 2559 | 02:30 น.
ในยุคที่อุตสาหกรรมการค้าปลีกมีการแข่งขันสูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ วงการอุตสาหกรรมนี้จึงไม่หยุดไอเดียที่จะสร้างสรรค์แฟชั่นให้วัยรุ่นได้ทันสมัย ไม่หลุดเทรนด์
ซึ่งบุคคลที่ทรงอิทธิพลในวงการค้าปลีกเหล่านี้ จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ 
       

download

Mickey Drexler ประธานและประธานบริหารของ J. Crew เขาได้ถูกขนานนามว่า พ่อค้าใหญ่ ซึ่งก่อนที่เขาจะช่วย J. Crew ประสบความสำเร็จกระทั่งมาถึงทุกวันนี้ เขาเคยทำงานที่ Ann Taylor และ Gap มาก่อน ทีมงานของ Drexler ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่า Jenna Lyons ผู้อำนวยการสร้่างสรรค์และหัวหน้าผลิตภัณฑ์ คร่ำหวอดในด้านการตัดเย็บเสื้อผ้า ทำให้ Somsack Sikhounmuong ขนานนามเสื้อผ้าแฟชั่น ในชื่อแบรนด์ Madewell ว่าเป็นลุคของสาวทันสมัย

download (2)

Amancio Ortega ชาวสเปนผู้ก่อตั้งบริษัท Inditex ภายใต้แบรนด์เสื้อผ้ายี่ห้อดังอย่าง ZARA โดยนิตยสารฟอร์บ (FORBES) รายงานว่า เขาได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในสเปนและในยุโรปเป็นอันดับสองของโลก โดยแซงมหาเศรษฐียุโรปชื่อดังหลายท่าน

Mark Parker

Mark Parker ประธานบริหารของ Nike และอาจกล่าวได้ว่ามีเพียงไม่กี่บริษัทที่สร้างสรรค์สินค้าได้อย่างต่อเนื่อง สามารถแข่งขันได้ และที่สำคัญต้องชื่นชมกับ Parker ในการได้รับการยกย่องสำหรับความเป็นผู้นำของเขา

Olivier Rousteing

Olivier Rousteing ชายหนุ่มที่ได้ก้าวขึ้นเวทีสู่การเป็นผู้อำนวยการสร้างเสื้อผ้าแฟชั่นได้ด้วย วัยเพียง 30 ปี ภายใต้แบรนด์ Balmain ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายในด้วยใจของเซเลบริตี้ที่ร้องแรงอย่าง Kardashians และที่พลาดไม่ได้กับคอเลกชั่นของ Balmain ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ คือ เขาได้นำสุดยอดแฟชั่นของเขาจับมือร่วมกับ H&M

Karl Johnson Persson

Karl Johnson Persson ประธานบริหารเสื้อผ้าดังของ H&M ที่เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วในวงการแฟชั่นอย่างน่าเหลือเชื่อ โดยที่ผ่านมาได้ร่วมงานกับ Balmain สร้างสรรค์เสื้อผ้าดีไซน์เก๋ๆ เช่นกัน

Stefan Larsson

Stefan Larsson ประธานบริหารสินค้าแบรนด์ดังอย่าง Ralph Lauren ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วโลก โดยเขาไม่เพียงแต่ได้มาขึ้นแท่นแทน Lauren ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่เขายังเคยเป็นประธานกองทัพเรือเก่าที่เขาเคยช่วยแปลงโฉมกองทัพเรือเก่าที่กลายเป็นเรื่องราวความสำเร็จในเสื้อผ้ายี่ห้อดังของ Gap ด้วย

Tory Burch

Tory Burch เธอนั่งเก้าอี้ควบถึงสองตำแหน่ง ทั้งนักออกแบบและประธานบริหารร่วมของแบรนด์ชื่อของเธอ"Tory Burch" สินค้าไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า รองเท้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกายได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่กระนั้นเธอก็ยังไม่ทิ้งคอนเซปความหรูหราของแบรนด์ ยังคงสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้ปล่อยชุดออกกำลังกายสุดเก๋จาก Tory Burch ที่เห็นแล้วต้องอยากได้มาครอบครอง

Leslie Wexner

Leslie Wexner ประธานบริหารของบริษัท Limited Brands ที่เป็นบริษัทเจ้าของแบรนด์แฟชั่นชั้นนำในอเมริกา อันได้แก่ Bath & Body Works และ Victoria's Secret ที่เป็นเจ้าแม่ตลาดชุดชั้นในสตรีชั้นนำของอเมริกา โดย IBIS World ระบุว่าชุดชั้นในสตรีของ Victoria's Secret มีส่วนแบ่งการตลาด ถึง 61.8%

Ed Razek

Ed Razek ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสร้างสรรค์ที่ Victoria's Secret และประธานบริหารฝ่ายการตลาดของ Limited Brands โดยภาระกิจหลักของเขา คือ ผู้คัดเลือกนางแบบวิคตอเรียซีเคร็ท ที่จะมาเชิดฉาย โลดแล่นกระพือปีก บนเวทีการแสดงแฟชั่นโชว์วิคตอเรียซีเคร็ทเป็นธรรมเนียมทุกปีอย่างอลังการงานสร้าง

Michael Kors

Michael Kors เป็นแบรนด์ดังอีกยี่ห้อหนึ่งที่เติบโตอย่างรวดเร็วในฐานะแบรนด์หรูระดับโลก ที่ดำเนินการโดยนักออกแบบที่มีชื่อเสียงและผู้บริหารสูงสุดฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ในแบรนด์ชื่อของเขาอย่างคุณ Michael Kors ซึ่งเครื่องประดับและเครื่องแต่งกายของ Michael Kors มีจุดเด่นการออกแบบที่โดดเด่น ทันสมัย ผสมกับความหรูหรา จนได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่สาวๆ ในอเมริกา

Ralph Lauren

Ralph Lauren ประธานกรรมการที่ยังควบตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ของแบรนด์ Ralph Lauren ซึ่งถึงแม้เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของแบรนด์ชื่อของเขาในปีนี้ แต่เขาก็ยังเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการแฟชั่น จากคำพูดที่เขาพูดในหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐอย่าง The New York Times ว่า      " เมื่อพวกเขาเริ่มการออกแบบในสิ่งที่ฉันไม่เข้าใจ ฉันจะเลิก แต่ผมไม่ได้รู้สึกเหมือนฉันก้าวกลับหลัง"

Brian Cornell

Brian Cornell ประธานกรรมการบริหาร ห้าง Target ที่เป็นห้างยักษ์ใหญ่ของวงการค้าปลีกของสหรัฐอเมริกา มีความหลากหลายของสินค้ามากมาย โดยเน้นในเรื่องของรูปแบบสินค้าที่ดูดี มีสไตล์และคุณภาพในระดับที่ใช้ได้และมีราคาที่ไม่สูงมากนัก

Kanye West

Kanye West ตอนนี้เขาได้กลายเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะนักออกแบบแฟชั่นแล้ว ถึงแม้ว่าเริ่มแรกเขาจะเป็นที่รู้จักจากการเป็นนักร้องแร็ปเปอร์ ด้วยการสร้างปรากฏการณ์จากเครื่องแต่งกายสำหรับใช้ในการเล่นกีฬา Adidas ของเขา ขายออกหมดเกือบทันที และรองเท้ากระแสแรงที่สุดแห่งปี Kanye West Yeezy ที่ได้รับความนิยมอย่างเหลือเชื่อ

Jennifer Foyle

Jennifer Foyle เธอเป็นประธานแบรนด์ระดับโลกของชุดชั้นในแบรนด์ "แอรี่" (Aerie) ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของ "อเมริกัน อีเกิล" (American Eagle) ซึ่งสุดยอดแคมแปญการตลาดสำคัญของชุดชั้นในแบรนด์แอรี่ โดยไม่รีทัชภาพนางแบบชุดชั้นในทั้งสิ้น ให้ใกล้เคียงกับหญิงสาวในชีวิตจริง ทำให้ยอดขายดีขึ้น

David Jaffe

David Jaffe ประธานบริหารของ Ascena Retail Group Inc. ผู้นำในธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าสตรีรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ได้ควบรวมธุรกิจ Ann Inc. ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเสื้อผ้าสตรีสำเร็จรูป ส่งผลให้ Ascena Retail Group Inc. กลายเป็นหนึ่งในบริษัทใหญ่ที่สุดที่มุ่งเน้นการจำหน่ายเครื่องแต่งกายสตรี ที่มีความหลากหลายของสินค้าในแบรนด์ต่างๆ อีกทั้งมีบริษัทในเครือมากมาย อาทิ Dressbarn, Catherine's, และ Lane Bryant และล่าสุดกับแคมเปญต่อต้่านการโฆษณาเจ้าแม่ตลาดชุดชั้นในสตรีชั้นนำของอเมริกาอย่าง Victoria's Secret

Lee Holman Lee Holman ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ Lululemon แบรนด์เสื้อผ้าโยคะที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และก่อนที่จะร่วมงานกับ Lululemon ในปี 2557 Holman ใช้เวลาอยู่ที่ไนกี้ในหลายตำแหน่ง รวมถึงผู้อำนวยการสร้างสรรค์ เขาเคยได้ทำงานที่ Burberry และ Abercrombie & Fitch

Neil Blumenthal

Neil Blumenthal ผู้ก่อตั้ง Warby Parker แบรนด์แว่นสายตาและแว่นตาดำที่มีโมเดลทางธุรกิจที่ไม่ซ้ำแบบใคร ถือเป็นแบรนด์แรกในโลกที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงด้วยการเริ่มต้นจากการขายผ่านออนไลน์เพียงช่องทางเดียว

Kevin Plank

Kevin Plank ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งแบรนด์ Under Armour (อันเดอร์ อาร์เมอร์) เสื้อผ้าและเอสเซสเซอร์รี่กีฬาที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นปีของ Under Armour อย่างแท้จริง เพราะยอดขายเติบโตกว่าปีที่ผ่านๆมา

Do Won Chang

Do Won Chang ประธานบริการและผู้ก่อตั้งแบรนด์ Forever 21 แบรนด์เกาหลีแต่กำเนิดในอเมริกา Forever 21 เป็นแบรนด์ระดับกลางที่จำหน่ายเสื้อหญิง และวัยรุ่น พร้อมเครื่องประดับต่างๆ ที่ทันสมัยตามแฟชั่นในราคาย่อมเยา

Tadashi Yanai

Tadashi Yanai ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร UNIQLO แบรนด์แฟชั่นที่หลักๆ จะอยู่ที่เสื้อผ้าพื้นฐานธรรมดาทั่วไป ทั้งการออกแบบ ทั้งสีพื้นฐาน ที่ต้องการให้ทุกคนจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะผู้ชายพึงพอใจจากการสวมใส่เสื้อผ้าลำลองคุณภาพดี

Terry Lundgren

Terry Lundgren ประธานบริษัท Macy’s Inc. เจ้าของห้างสรรพสินค้าชั้นนําในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อห้าง Macy’s ห้าง Bloomingdale และห้าง Bluemercury

Emme

Emme นางแบบหน้าสวยไซส์ใหญ่ ผู้ซึ่งเปิดตัวงานแฟชั่นที่ไม่มีขีดจำกัดที่มหาวิทยาลัยซีราคิส์ เธอเปิดโปรแกรมสอนนักออกแบบให้ออกแบบเสื้อผ้าไซส์ใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาที่ว่าร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ ไม่มีมีเสื้อผ้าผู้หญิงไซส์ใหญ่จำหน่ายออกสู่ตลาด

Ashley Graham

Ashley Graham นางแบบสาวแอชลี่ย์ที่ผลันตัวมาเป็นนักธุรกิจสาว เธอที่มาเปลี่ยนวงการชุดชั้นในให้กับสาวอ้วน ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ไปได้ในพริบตา

Doug McMillon

Doug McMillon ประธานบริหาร Walmart (วอลมาร์ท) ห้างค้าปลีกชื่อดังในสหรัฐอเมริกาและเป็นห้างค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดการซื้อขายสินค้า จึงได้หยิบเทคโนโลยีบาร์โค้ดมาใช้ เพื่อสร้างโอกาศในการแข่งขันกับ Amazon

Eva Chen

Eva Chen บล็อกเกอร์คนดัง และบรรณาธิการของนิตยสารในอเมริกาชื่อ Lucky ในอินสตาแกรมของเธอจะเต็มไปด้วยแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นไอเท็มแฟชั่น ชีวิตประจำวัน ที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจหรืออัพเดทเทรนด์แฟชั่นกันได้ทันท่วงที

ที่มา : businessinsider


Cover Photo : halderman