‘UN’ ชี้ ‘โสมแดง’ เป็นวิกฤติร้ายแรงของโลก

10 ก.ย. 2560 | 04:36 น.
 

เลขาธิการสหประชาชาติ เผยโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ถือเป็นวิกฤตการณ์รุนแรงที่สุดของโลกในรอบหลายปี โดยหวังว่า สถานการณ์จะเข้ารูปเข้ารอย สามารถไกล่เกลี่ยความขัดแย้งได้ ก่อนจะสายเกินไป

[caption id="attachment_206271" align="aligncenter" width="377"] นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส[/caption]

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ของฝรั่งเศสว่า จนถึงตอนนี้ โลกของเราเกิดสงครามขึ้นมากมาย แต่ก็เป็นสงครามที่เกิดขึ้นหลังผ่านการพิจารณามาอย่างถี่ถ้วนแล้ว แต่สำหรับภัยคุกคามของเกาหลีเหนือนั้น อาจกำลังก่อให้เกิดสงครามอย่างที่หลายฝ่ายไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

นายกูเตอร์เรสระบุว่า ตามความเห็นของเขานั้น โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ถือเป็นวิกฤตการณ์ร้ายแรงที่สุดของโลกในรอบหลายปี และหวังว่า ทุกฝ่ายจะให้หลักของเหตุผล คลี่คลายสถานการณ์ก่อนที่จะสายเกินไป

ทั้งนี้ เลขาธิการยูเอ็นย้ำว่า ภารกิจตอนนี้ คือการจูงใจให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และให้เคารพต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ดังนั้น สมาชิกคณะมนตรีฯจะต้องมีความเป็นเอกภาพ เพราะเป็นวิธีเดียวที่จะใช้แนวทางการเจรจาให้ประสบความสำเร็จได้ e-book