กลุ่มติดอาวุธ ‘โรฮิงญา’ ประกาศ สงบศึกชั่วคราว!

10 ก.ย. 2560 | 04:24 น.
 

กลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมโรฮิงญาประกาศสงบศึกชั่วคราว กับกองทัพเมียนมาแล้ว เพื่อคลี่คลายวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญา ทั้งนี้ กองทัพเมียนมายังไม่ตอบรับว่า จะหยุดต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธนี้
กองทัพปลดปล่อยโรฮิงญาแห่งอาระกัน หรือกลุ่มอาร์ซา ประกาศสงบศึกชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือนกับกองทัพเมียนมา หลังต่อสู้กันต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม พร้อมเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาหยุดต่อสู้เช่นกัน เพื่อกู้วิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เกิดกับชาวโรฮิงญา ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมาหรือกองทัพ ยังไม่ออกมาแสดงความเห็น หรือตอบรับข้อเสนอของกลุ่มติดอาวุธนี้

arakantv2
การต่อสู้ระหว่างกลุ่มติดอาวุธอาร์ซาและกองทัพเมียนมา ปะทุขึ้น เริ่มจากที่กลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีด่านตำรวจหลายแห่ง ทำให้กองทัพส่งทหารเข้ามาตอบโต้ ซึ่งจนถึงตอนนี้ สหประชาชาติเชื่อว่า มีผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์ความขัดแย้งแล้วมากกว่า 1 พันคน
ขณะที่ ชาวโรฮิงญาต่างหนีตายข้ามพรมแดนไปยังบังกลาเทศมากกว่า 2 แสน 9 หมื่นคนแล้ว โดยผู้รอดชีวิตต่างเล่าว่า กองทัพเมียนมาบุกเผาหมู่บ้านและสังหารหมู่ประชาชน ทั้งนี้ ฝ่ายกองทัพปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยอ้างว่า กำลังต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธเท่านั้น