ผู้นำเกาหลีใต้ยัน! เลี่ยงไม่ได้ ต้องติดตั้ง “ธาด” ปกป้องประชาชน

09 ก.ย. 2560 | 13:43 น.
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในประเทศ เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ แต่ก็เป็นเพียงการติดตั้งชั่วเคราวเท่านั้น

วันที่ 9 ก.ย. 60 -- นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกโรงปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาล ที่ทำการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ “ธาด” ในประเทศ โดยกล่าวว่า “เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเขาจำเป็นต้องปกป้องชาวเกาหลีใต้จากภัยอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น จึงอยากขอให้ประชาชนเข้าใจ” แต่ผู้นำเกาหลีใต้ก็ส่งสัญญาณว่า อาจมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ในอนาคต เพราะว่าการติดตั้งระบบธาด เป็นเพียงการติดตั้งชั่วคราวเท่านั้น

ทั้งนี้ คำแถลงของประธานาธิบดีมุน มีขึ้น 2 วัน หลังจากที่รัฐบาลท้องถิ่นตัดสินใจติดตั้งระบบธาดเพิ่มขึ้นอีก 4 เครื่อง โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในเขตซองจู ซึ่งเป็นสถานที่ติดตั้งระบบธาด ที่อยู่ทางตอนใต้ของกรุงโซล ห่างออกไปราว 300 กิโลเมตร

ขณะที่ เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์ด้วยระเบิดไฮโดรเจนครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 และถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทำการทดสอบมา

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว