จับตา! วันก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ หวั่นทดลอง “นิวเคลียร์”

09 ก.ย. 2560 | 12:52 น.
กองทัพเกาหลีใต้เฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด หลังหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ผู้นำเกาหลีเหนืออาจทดลองอาวุธร้ายแรงอีก เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งประเทศ

วันที่ 9 ก.ย. 60 -- กองทัพเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้กำลังเฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวจากฝั่งเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เพราะมีความเป็นไปได้ว่า เกาหลีเหนืออาจใช้โอกาสการเฉลิมวันก่อตั้งประเทศทดลองขีปนาวุธ หรือ ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ หรือ กระทำการยั่วยุใด ๆ อีกครั้ง เช่นเดียวกับในโอกาสการเฉลิมฉลองอื่นๆ ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กองทัพ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณความเคลื่อนไหวจากเกาหลีเหนือว่า จะทดลองขีปนาวุธหรือส่งสัญญาณใด ๆ หากไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ในวันนี้ เกาหลีเหนืออาจเลือกทดสอบอาวุธร้ายแรงอีกครั้งในวันก่อตั้งพรรคแรงงาน ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ต.ค. ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญบางส่วน ให้ความเห็นว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังรอดูท่าทีของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชนที่จะลงมติเห็นชอบร่างมาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่ในวันจันทร์นี้ ซึ่งกำลังให้นานาประเทศห้ามนำเข้าหรือส่งออกน้ำมันกับเกาหลีเหนือ แช่แข็งทรัพย์สินบางส่วนของนายคิม จองอึน และแบรนด์ผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากเกาหลีเหนือด้วย

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว