DSI ปัดตั้งธง! จ้องเล่นงาน “โอ๊ค พานทองแท้”

09 ก.ย. 2560 | 10:17 น.
อธิบดีดีเอสไอ ยืนยัน ไม่ได้ตั้งธงจ้องเล่นงาน “โอ๊ค พานทองแท้” แค่จังหวะเวลาของคดีใกล้ขาดอายุความ คาดว่า สัปดาห์หน้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษ

วันที่ 9 ก.ย. 60 -- พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงการสอบสวนคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มกฤษดาธานนท์ ว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนในเรื่องการร้องทุกข์กล่าวโทษ นายพานทองแท้ ชินวัตร กับพวก จากทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่จะมายื่นเรื่องอย่างเป็นทางการกับดีเอสไอในประเด็นวงเงิน 10 ล้านบาท และวงเงิน 26 ล้านบาท ว่า เกี่ยวข้องกับบุคคลใดอย่างไรบ้าง ซึ่งในที่ประชุมที่ผ่านมา ทาง ปปง. ก็ได้มาประชุมร่วมและมีมติร่วมกันไปแล้ว

ทั้งนี้ ดีเอสไอ ขอยืนยันว่า ทำคดีนี้ตามพยานหลักฐาน ไม่ได้กลั่นแกล้ง หรือ ให้ร้ายใคร เพราะทำงานรูปแบบคณะกรรมการ มีอัยการร่วมเป็นคณะพนักงานสอบสวน พยานส่วนใหญ่เป็นพยานเอกสารที่ปรากฏชัดและได้มาอย่างถูกต้อง ดังนั้น ทุกอย่างก็ว่ากันไปตามขั้นตอน


เพื่อไทยชี้! คดี “โอ๊ค” เป็นผลพวงของการรัฐประหาร
นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการติดตามรายละเอียดต่าง ๆ ของคดีนี้ พบว่า คดีเริ่มต้นเมื่อมีการรัฐประหารรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2549 โดยมีการจัดตั้ง คตส. มีการสอบสวนเอาผิดรัฐบาลในอดีตหลายคดี รวมทั้งคดีการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับ บริษัท กฤษดามหานคร ซึ่ง คตส. มีมติให้ฟ้องร้องนายทักษิณและผู้เกี่ยวข้องหลายคน รวมทั้งนายพานทองแท้ ว่าเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐให้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ความผิดของพนักงานและความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ โดยคดีดังกล่าว อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องนายพานทองแท้และพวก ครั้นเมื่อมีการโอนคดีจาก คตส. มายัง ป.ป.ช. ภายหลัง คตส. สิ้นสุดลง ป.ป.ช. ก็มิได้นำคดีมาฟ้องร้องนายพานทองแท้กับพวกแต่อย่างใด ซึ่งโดยปกติเรื่องก็ควรจะยุติสิ้นสุดลง

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว