ชี้! สื่อเสนอเอง ความนิยม​ “บิ๊กตู่-ทักษิณ” เปรียบเทียบกันไม่ได้

09 ก.ย. 2560 | 05:26 น.
เลขาฯ สถาบันพระปกเกล้า ยืนยัน ผลสำรวจความนิยม “ทักษิณ” เทียบ “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่ได้ เพราะคนละบริบท พร้อมเห็นว่า ควรปฏิรูปสื่อ เพราะนำเสนอข่าวหวังแค่สร้างกระแส

วันที่ 9 ก.ย. 60 -- นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า มาร่วมงานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านประชาคมอาเซีียน ที่รัฐสภาจัดขึ้น พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ชี้แจงถึงผลสำรวจความคิดเห็นต่อความเชื่อมั่นนายกรัฐมนตรีในรอบ 15 ปี ว่า ข้อเท็จจริงเป็นเพียงการนำเสนอรายงานผลสำรวจความคิดเห็นต่อความพึงพอใจในนโยบายรัฐบาล ความเชื่อมั่นต่อองค์กรและบุคคล รวมถึงความพึงพอใจต่อบริการสาธารณะ ซึ่งไม่ใช่ผลสำรวจโพลและไม่ได้มีการเปรียบเทียบความเชื่อมั่นต่อนายกรัฐมนตรีปัจจุบันกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่น แต่สื่อมวลชนได้หยิบยกบางประเด็นไปนำเสนอข่าว โดยนำผลสำรวจไปเทียบกัน ทั้งที่ในทางปฏิบัติแล้ว ไม่สามารถเทียบเคียงกันได้ เพราะเป็นผลสำรวจของแต่ละปี

นอกจากนี้ นายวุฒิสารยังกล่าวถึงกรณีที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) เห็นว่า ควรปฏิรูปสถาบันพระปกเกล้า เนื่องจากการทำหน้าที่ไม่รองรับภารกิจด้านกฎหมาย ว่า เป็นสิทธิที่แต่ละคนจะแสดงความเห็น ซึ่งสถาบันพระปกเกล้าทำงานภายใต้รัฐสภา และมีการรายงานต่อที่ประชุมรัฐสภาทุกปี อีกทั้งสถาบันพระปกเกล้าก็ทบทวนและปฏิรูปตนเองตลอดเวลา เพียงแต่ไม่ได้บอกใคร

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว