LITกำไรนิวไฮสินเชื่อสดใส

10 ก.ย. 2560 | 04:44 น.
ลีซ อิท สุดหรูรับงานรัฐทะลักยาว หนุนสินเชื่อครึ่งปีหลังทะยาน รายได้ทั้งปีโตไม่ตํ่ากว่า 30% คุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 5% จุดปิดเสี่ยงเร่งคืนหนี้ บี/อีหมดเกลี้ยง 303 ล้านบาท

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3 จะเป็นช่วงที่ภาครัฐเปิดประมูลงานโครงการต่างๆ จำนวนมาก ส่งผลให้สินเชื่อในครึ่งปีหลัง น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก คาดปล่อยสินเชื่อทั้งปีนี้ มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท หลังครึ่งปีแรกปล่อยไป 4,850 ล้านบาท บริษัทจะเน้นการปล่อยสินเชื่อเพื่อออกหนังสือคํ้าประกันซองประมูลราคา รองรับการเข้าประมูลงานของผู้ประกอบการ และเน้นการปล่อยสินเชื่อโครงการได้ผลตอบแทนสูง

“รายได้ครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก คาดทั้งปีเติบโตไม่ตํ่ากว่าเป้าหมาย 30% ส่วนกำไรน่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง พร้อมคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปีนี้ไม่ให้เกิน 5% และจะตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 2.75-3% ของยอดลูกหนี้คงเหลือ” นายสมพลกล่าว

แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลัง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นคู่ค้าของภาครัฐ ที่ได้รับประโยชน์จากการเร่งขยายการลงทุนโครง สร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ความต้องการสินเชื่อตั้งแต่ต้นนํ้าถึงปลายนํ้ามากขึ้น ขณะที่บริษัทมีจุดแข็ง ในการปล่อยสินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว ให้วงเงินสูง ไม่ใช้หลักทรัพย์คํ้าประกัน และมีสินเชื่อที่ตอบโจทย์ความต้องการของเอสเอ็มอีที่ทำงานภาครัฐ ทำให้ลูกค้ากลับมาใช้สินเชื่อของบริษัท

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนที่จะปรับโครงสร้างหนี้จากหนี้ตั๋วเงินระยะสั้น (บี/อี) ให้เหลือศูนย์ จากปัจจุบันลดลงมาอยู่ที่ 303 ล้านบาทคาดสิ้นปีนี้จะเหลือเพียง 100 ล้านบาท เนื่องจากการออกตั๋วบี/อีมีความเสี่ยงมากขึ้น และมีดอกเบี้ยที่สูงขึ้น บริษัทต้องการลดความเสี่ยง และหันไปใช้เครื่องมือการระดมทุนรูปแบบอื่นแทน เช่น การออกหุ้นกู้ เป็นต้น ซึ่งผู้ถือหุ้นอนุมัติวงเงินออกหุ้นกู้จำนวน 500 ล้านบาท และมีการออกหุ้นกู้ไปแล้วจำนวน 2 ครั้ง รวม 385 ล้านบาท คาดจะออกหุ้นกู้ได้อีกจำนวน 115 ล้านบาท เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อของบริษัท

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 บริษัทฯมีรายได้รวม 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32 ล้านบาท หรือ 47% และกำไรสุทธิ 25.10 ล้านบาท โดยมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 2,694 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.58% ส่งผลให้ 6เดือนมีกำไรสุทธิ 71.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ก่อนหน้านี้ บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS ประสบความสำเร็จในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ วงเงิน 3,200 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,295 วันที่ 10 - 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว