ทุ่มงบอีเวนต์ปลุกกำลังซื้อ

10 ก.ย. 2560 | 08:51 น.
ภาคธุรกิจเริ่มขยับจัดบิ๊กอีเวนต์ปลุกมู้ดการจับจ่ายครั้งใหญ่ ชิงกำลังซื้อโค้งสุดท้ายปลายปี ค่ายอสังหาริมทรัพย์ นอกจากจะเปิดตัวโครงการใหม่ๆ แล้ว ยังงัดสารพัดกลยุทธ์มากระตุ้นยอดขาย แต่ลดราคาไปจนถึงอยู่ฟรี ส่วนห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ต่างดาหน้ากันอัดฉีดแคมเปญหวังดูดเงินในกระเป๋านักช็อปไทย-เทศกันคึกคัก

จากการสำรวจ “ฐานเศรษฐกิจ” ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ผู้ประกอบอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ที่จดทะเบียนในตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย เตรียมแผนเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งคอนโดมิเนียมและแนวราบรวมกันมากกว่า 50 โครงการ เช่น แสนสิริ เตรียมไว้ 16 โครงการ มูลค่ากว่า 3.9 หมื่นล้านบาท ค่ายศุภาลัย มีแผนจะเปิดอีก 17 โครงการ มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ วางแผนเปิดอีก 3-4 โครงการ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ 3 โครงการ มูลค่ากว่า 8,300 ล้านบาท เอสซี แอสเสท 9 โครงการแนวราบ ทุกระดับราคา มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

++อสังหาฯเร่งปั๊มยอด
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เผยว่า ช่วง 4 เดือนสุดท้ายปีนี้จะเป็นช่วงที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทุกรายต่างก็เร่งผลักดันยอดขายให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีทั้งเปิดตัวโครงการใหม่ ตามแผนที่วางไว้ พร้อมจัดโปรโมชันและอีเวนต์เพื่อเรียกลูกค้า ฉะนั้นช่วงปลายปีนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้บริโภคที่จะได้เลือกซื้อที่อยู่อาศัยในทำเลและราคาที่ถูกใจ

“ช่วง 4 เดือนสุดท้ายนี้จะมี 2 เดือน คือกันยายนกับพฤศจิกายน ที่สามารถทำกิจกรรมได้ค่อนข้างมาก ทั้งเปิดขายโครงการใหม่ และโปรโมชันหรืออีเวนต์ จากนั้นเดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปีก็คงจะไม่มีกิจกรรมแรงๆ มากนัก”
สำหรับพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ตามแผนจะเปิดโครงการใหม่ 11 โครงการ มีทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม เริ่มจากกันยายนนี้ ด้านกิจกรรมส่งเสริมการขายรายการใหญ่ “เฮ้าส์ ออฟ เดอะ เยียร์” ที่อยู่อาศัยทุกโครงการลดราคาพิเศษ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ณ สำนักงานขายทุกโครงการ ปีนี้คาดว่าจะเริ่มวันที่ 20 พฤศจิกายน

++ห้างอัดงบปลุกมู้ดนักช็อป
ฟากห้างสรรพสินค้า นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เผยว่าไตรมาสสุดท้ายบริษัทใช้งบการตลาดราว 600-700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3-4% โดยมุ่งนำเสนอกลยุทธ์การตลาดต่างๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และพฤติกรรมของลูกค้า โดยเฉพาะใน 2 เดือนสุดท้ายนี้จะมีแคมเปญใหญ่ คือ ฉลองเทศกาลปีใหม่เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนต่อเนื่องไปจนถึงปีใหม่ งาน Midnight Sale ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน, งานมหกรรมลดทะลุ พิกัดและงาน Bangkok Electronica ปลายเดือนธันวาคม ปิดท้ายปี 2560 โดยมีแคมเปญและโปรโมชันของแคติกอรีต่างๆ รวมกว่า 5-10 งาน

“ปกติใน 2 เดือนสุดท้ายจะเป็นช่วงที่ลูกค้ามีความคึกคักในการจับจ่ายมากที่สุด และมีเทศกาลสำคัญไม่ว่าจะเป็นคริสต์มาส และปีใหม่ สำหรับในปีนี้คาดว่าจะคึกคักกว่าในทุกๆ ปี เนื่องจากในช่วงเดือนตุลาคม ภาคธุรกิจต่างพร้อมใจกันจัดกิจกรรมในเรื่องการถวายความอาลัย และจะเริ่มโฟกัสในเรื่องกิจกรรมการขาย การทำโปรโมชันต่างๆ มากขึ้น ทำให้ตลาดค้าปลีกจะเกิดการแข่งขันสูง”

P1-3295-b ด้านดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา และเซ็นทรัลเฟสติวัล เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้เงิน 400 ล้านบาทสำหรับทำกิจกรรมการตลาดในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคและดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาใช้บริการ โดยงบดังกล่าวยังไม่รวมเงินลงทุนของพันธมิตร ที่จะใช้จัดกิจกรรมนี้ด้วย โดยไฮไลต์ของการจัดงานจะเป็นการเปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา และเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย และการจัดงานเคาต์ดาวน์ ซึ่งเป็นอีเวนต์ 1 ใน 8 ของโลกที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องมา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นเต็มพื้นที่ตลอดเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม และมกราคม 2561 ทั้งบริเวณลานกิจกรรมและภายในร้านค้าที่เข้าร่วมด้วย
“ไตรมาสสุดท้ายยังเป็นไฮซีซันสำคัญ โดยเฉพาะในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม จะเห็นการ ทำกิจกรรมการตลาดหนักๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อและดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามา”

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงเดือนพฤศจิกายน- ธันวาคมนี้ คาดว่าบรรยากาศการจับจ่ายสินค้าของผู้บริโภคจะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ทำให้เกิดการแข่งขันเพื่อช่วงชิงกำลังซื้อจากผู้บริโภค โดย 2 เดือนนี้บริษัทจะใช้งบการตลาด 100 ล้านบาทในการทำ 2 แคมเปญใหญ่ ได้แก่ โรบินส์ ออน ทราเวล แอนด์ เลเชอร์ และโรบินส์ ออน กิ๊ฟท์ และยังมีแคมเปญย่อยอีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้งยังมีแผนปรับปรุงและขยายสาขาของกลุ่มสินค้าอินเตอร์แบรนด์ และเฮาส์แบรนด์ อาทิ เกรทแวลู (Great Value) ซึ่งจะเปิดเพิ่มอีก 9 แห่งในไตรมาส 4 พร้อมเพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มโฮมแอนด์เดคคอร์ และกลุ่มเอาต์ดอร์ ลิฟวิ่งในเดือนพฤศจิกายนด้วย

++ศูนย์ฯสิริกิติ์อีเวนต์ทะลัก
ทางด้านศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พบว่าตั้งแต่เดือนนี้ไปถึงสิ้นปีถูกจองพื้นที่จัดงานทั้งระดับนานาชาติและการจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าเพื่อ กระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นงาน เพาเวอร์บายเซล ขายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ลดกระหนํ่า ตั้งแต่วันที 15-24 กันยายน เดือนตุลาคมมีงานมหกรรมหนังสือ งานช็อปปิ้งพาราไดซ์ ขายเสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ช่วงวันที่ 28 กันยายนถึงวันที่ 1 ตุลาคม งานโมบายเอ็กซ์โปรจัดในช่วงเดียวกัน ส่วนเดือนพฤศจิกายนมีงาน แม่และเด็ก งานเฟอร์นิเจอร์ เดือนธันวาคม ไทยแลนด์เบสบายด์ งานเฟอร์นิเจอร์ งานเทศกาลฝรั่งเศส ฯลฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,295 วันที่ 10 - 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว