นิสสันดึง “ลีฟ” ขายแน่ปีหน้า

09 ก.ย. 2560 | 13:25 น.
ค่ายนิสสันลุยรถพลังงานไฟฟ้า ลั่น! นำ “ลีฟ” เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยปีหน้า

หลัง “นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น” จัดงานเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) “ลีฟ โฉมใหม่” อย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก (6 ก.ย.) นายอันตวน บาร์เตส ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ประกาศชัดเจนว่า จะนำรถรุ่นนี้เข้ามาขายในเมืองไทยแน่นอน

นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เคยประกาศกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจในไทยไว้ 3 ประการ คือ
1.เพิ่มความหลากหลายของรถยนต์ที่ทำตลาด
2.พัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสัน เพื่อบริการที่มีคุณภาพและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า
3.การใช้ประโยชน์จากฐานการผลิตของนิสสัน รวมถึงศูนย์พัฒนาและวิจัยยานยนต์ เพื่อนำเสนอรถยนต์รุ่นพิเศษและรุ่นเฉพาะ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศ

ดังนั้น การนำโปรดักต์รุ่นใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดจะต้องมั่นใจว่า แข่งขันได้และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย ขณะที่ รถพลังงานไฟฟ้าถือเป็นภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของนิสสัน ซึ่ง “ลีฟ โฉมใหม่” จะขายใน 60 ประเทศทั่วโลก และมีประเทศไทยเป็น 1 ในนั้น

 

LEAF_01 (1)

 

“นิสสันเป็นผู้นำในรถพลังงานไฟฟ้า อย่าง ‘ลีฟ เจเนอเรชันแรก’ กวาดยอดขายทั่วโลกกว่า 2.38 แสนคัน ซึ่งเราต้องการทำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ราคาเข้าถึงได้ง่าย และกำลังคุยกับรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแนะนำรถเข้าสู่ตลาดในระยะเวลาที่กำหนด” นายอันตวน บาร์เตส กล่าว

คาดหมายว่า “ลีฟ โฉมใหม่” จะถูกนำเข้ามาทำตลาดภายในปีหน้า ภายใต้แพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนที่นิสสันจะนำเสนอต่อบีโอไอ ซึ่งเป็นการประกอบ “โน๊ต อี-พาวเวอร์” ที่ใช้ชิ้นส่วนหลักจากซัพพลายเออร์ในประเทศไทย เพื่อสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี

อย่างไรก็ดี “โน๊ต อี-พาวเวอร์” มีระบบขับเคลื่อนที่ถือว่าเป็นรถไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ จากนั้นจะส่งไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อ จึงมีข้อสังเกตว่า รถยนต์รุ่นนี้จะเข้าไปอยู่ในกลุ่มของ “อีวี” (ที่รถไม่ปล่อยไอเสียเลย) อย่างไร

“เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ จริง ๆ ก็เหมือนลูกครึ่ง แต่ด้วยการทำงานและสมรรถนะเหมือนรถอีวี เราหวังว่า รัฐบาลจะจัดให้ โน๊ต อี-พาวเวอร์ ถูกนับรวมเข้าไปในกลุ่มอีวีเช่นกัน” นายบาร์เตส กล่าว

นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่า การจะผลิต “รถนิสสัน ลีฟ” ในไทยไม่ง่าย เพราะผู้บริโภคยังไม่มั่นใจที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากยังไม่รู้จักรถประเภทนี้ดีพอ ไม่รู้ว่า รถจะวิ่งได้มากน้อยแค่ไหน ทำให้ดีมานด์ยังไม่เกิด ตรงจุดนี้ทำให้บริษัทผู้ผลิตต้องมีการศึกษาและพิจารณา แต่หากมีการนำเข้ามาทำตลาดในช่วงแรก ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ก่อน และดูความต้องการของตลาด

ส่วนความเป็นไปได้ว่า อนาคตนิสสันอาจจะนำเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ เข้าร่วมในเงื่อนไขของบีโอไอหรือไม่นั้น มีความเป็นไปได้ทั้งอีวี อย่าง “ลีฟ” หรือจะเป็นรุ่นที่ใช้ อี-พาวเวอร์

ด้าน แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ เชื่อว่า นิสสันจะทำตลาดโน๊ต อี-พาวเวอร์ แน่นอน และหวังจะถูกจัดในกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ด้วยการที่รถยังปล่อยมลพิษและมีเครื่องยนต์ อาจจะเสียภาษีสรรพสามิตในอัตราต่ำสุดของรถยนต์ไฮบริด คือ 5% (รถไฟฟ้า “อีวี” เสีย 2%)

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว