“พิชิต”ชี้ร.ฟ.ท.รับหนี้3.2 หมื่นล.หากเดินรถ/บริหารสายสีแดง

08 ก.ย. 2560 | 12:11 น.
“พิชิต”ชี้ขาดร.ฟ.ท.จะต้องรับภาระหนี้รถไฟสายสีแดงกว่า 3.2 หมื่นล้าน สั่งสนข.เร่งศึกษาหากในอนาคตมีผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาร่วมจะแบ่งภาระค่าใช้จ่ายอย่างไร

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่าได้มีการหารือเกี่ยวกับความชัดเจนของภาระโครงการ ของโครงการดังกล่าวในสัญญาที่ 3 (งานระบบราง อาณัติสัญญาณ และตัวรถ) ของช่วงบางซื่อ-รังสิต,บางซื่อ-ตลิ่งชัน

redd

ซึ่งในที่ประชุมมีความเห็นว่า ควรที่จะดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 ที่มีหลักการว่าส่วนที่เหนือรางทางผู้ดำเนินการจะเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนตัวรางและใต้รางทางรัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยหากร.ฟ.ท.จะเข้ามาบริหารจัดการในส่วนของสัญญาที่ 3 ก็จะต้องรับผิดชอบส่วนที่อยู่เหนือรางขึ้นไปด้วย อีกทั้งที่ประชุมยังได้มีการเสนอให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)พิจารณาแนวทางการดำเนินการในอนาคต กรณีที่จะมีผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาร่วมดำเนินการว่าควรจะมีการแบ่งปันภาระและค่าใช้จ่ายอย่างไร

โดยทาง สนข.ได้รับไปดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เห็นกรอบการดำเนินการที่ชัดเจนว่าหากในอนาคตมีการจัดตั้งกรมรางหรือหน่วยงานต่างๆที่จะมีการจัดตั้งขึ้น จะมีแนวทางในการปฏิบัติอย่างไรในการพัฒนา อย่างไรก็ตามหากร.ฟ.ท.มีข้อมูลที่จะขอทบทวนในเรื่องดังกล่าว ก็สามารถจัดทำรายงานกลับมาเสนอใหม่ได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของแผนการหารายรายได้ของการเดินรถโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงทางร.ฟ.ท.จะมีการเสนอแผนเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการคณะกรรมการนโยบายกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.)ในวันที่ 25 กันยายนนี้

redd2

“โครงการรถไฟสายสีแดง เส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต มีกรอบวงเงินลงทุนจำนวน 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้ได้มีมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ระบุไว้ชัดเจนแล้วแต่ร.ฟ.ท.ไม่แน่ใจจึงต้องมีการหารือร่วมกับกระทรวงการคลังและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ได้ความชัดเจน ซึ่งกระทรวงการคลังก็ได้แสดงความชัดเจนว่าเป็นภาระที่ร.ฟ.ท.ต้องรับผิดชอบ หากต้องการจะรับโครงการไปดำเนินการเอง ยกเว้นว่าจะเปิดให้มีการร่วมลงทุนเกิดขึ้นภาคเอกชนที่เข้ามาร่วมก็จะต้องรับภาระก้อนโตนี้ไปชำระ ปัจจุบันสายสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชันก่อสร้างแล้วเสร็จ คงเหลือช่วงบางซื่อ- รังสิตเท่านั้นที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพร้อมกับสถานีกลางบางซื่อ”