จ่อแจ้งข้อหา ฟอกเงิน "โอ๊ค พานทองแท้"

08 ก.ย. 2560 | 11:36 น.
อัยการคาดมีมติเห็นควรแจ้งข้อหาร่วมกันฟอกเงิน พร้อมออกหมายเรียกนายพานทองแท้ ชินวัตร และพวกเข้ารับทราบข้อหาได้ภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้

นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายสอบสวน 3 คาดว่าในสัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนน่าจะสรุปผลการสอบปากคำเพิ่มเติมส่งคณะพนักงานสอบสวนฯ ก่อนสรุปสำนวนคดีร่วมกันฟอกเงินจากการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มบริษัท กฤษดามหานคร ได้ภายในสิ้นเดือนนี้

โดยประเด็นที่ให้สอบสวนเพิ่มเติมนั้นมีทั้งเรื่องความสัมพันธ์ของกลุ่มบุคคล ที่สำคัญคือประเด็นผู้เกี่ยวข้องในการรับเงินมีเจตนากระทำผิดหรือไม่ รู้หรือไม่ว่าเงินที่รับมาจากกลุ่มกฤษดานธานนท์เป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถประสานออกหมายเรียกกลุ่มบุคคลเข้ารับทราบ และแก้ข้อกล่าวหาได้ภายในเดือนกันยายนนี้ โดยยอมรับว่าเหตุที่เร่งการสอบสวน สรุปสำนวนก็เนื่องจากคดีจะหมดอายุความกลางปี 2561 ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนต้องสรุปสำนวน ก่อนส่งให้อัยการพิจารณาความเห็นสมควรฟ้องหรือไม่ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา

สำหรับกลุ่มบุคคลที่คาดว่าพนักงานสอบสวนจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา ในวงเงิน 10 ล้านบาท ทมีนายพานทองแท้ เกี่ยวข้องเพียงคนเดียว ส่วนวงเงิน 26 ล้านบาท มีนางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร นางเกศินี จิปิภพ มารดานางกาญจนภา นายวันชัย หงส์เหิน สามีนางกาญจนาภา และนายพานทองแท้ ส่วนจะมีความเห็นสั่งฟ้องใครบ้างนั้นเป็นอำนาจของอัยการจะพิจารณา

รายงานข่าวเปิดเผยว่า คดีนี้มีการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2546 พนักงานกฤษฎามหานคร ซื้อแคชเชียร์เช็คธนาคารไทยธนาคาร 26 ล้านบาท หักจากบัญชี "วิชัย กฤษดาธานนท์" สั่งจ่ายเข้าบัญชีธนาคารกรุงเทพ ของนายพานทองแท้ แต่ยกเลิกในวันเดียวกัน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01

ต่อมาในวันที่ 31 ธันวาคม 2546 พนักงานกฤษฎามหานครคนดังกล่าวได้ซื้อแคชเชียร์เช็คจำนวน 26 ล้านบาท สั่งจ่ายบริษัทหลักทรัพย์ธนชาต เพื่อซื้อหุ้น บริษัท ช.การช่าง ในชื่อบัญชี นางเกศินี จิปิภพ มารดานางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัว คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร จากนั้นนางเกศินี ได้โอนเงินเข้าบัญชีนายพานทองแท้ จำนวน 1.8 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบว่า นายพานทองแท้ ยังได้ร่วมลงทุนกับนายรัชฎา กฤษดาธานนท์ ลูกผู้บริหารกฤษฎามหานคร จำนวน 10 ล้านบาท

ด้านขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันรัฐบาลไม่แทรกแซงคดีนี้แน่นอน เพราะเป็นเรื่องของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว