อาเซียนเปิดศึกชิงทัวริสต์ 4ประเทศตีฆ้องปี61ท่องเที่ยวสร้างแบรนด์แคมเปญ

12 ก.ย. 2560 | 06:06 น.
อาเซียนชิงทัวริสต์ปี 2561 ไทยตีฆ้องปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ชูไฮไลต์อีเวนต์ระดับโลก ผนึกรัฐ-เอกชนเป็นเจ้าบ้านที่ดี ลาวเปิดตัววิสิตลาวเยียร์ กัมพูชาผุดทราเวล มาร์ท อินเตอร์ครั้งแรก สิงคโปร์เพิ่ม 5 แบรนด์กิจกรรม รับแคมเปญ “Passion Made Possible : ทุกความชอบที่ใช่ เป็นไปได้ที่สิงคโปร์”

ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการแข่งขันในการดึงนักท่องเที่ยวที่เข้มข้นมากขึ้นในอาเซียน โดยล่าสุดมี 4 ประเทศ เริ่มจากไทย ที่ในปีหน้ากำหนดให้เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” หรือ “amazing THAILAND Tourism Year 2018” เพื่อขับเคลื่อนรายได้จากการเพิ่มท่องเที่ยวขึ้น 8% หรือราว 3 ล้านล้านบาท ขณะที่ลาวก็กำหนดให้ปี 2561 เป็นปี Visit Laos Year 2018

ด้านกัมพูชาจัดงานกัมพูชา ทราเวล มาร์ท เป็นครั้งแรกในวันที่ 17-19 พฤศจิกายนนี้ ที่เสียมราฐ หวังรุกโปรโมตศักยภาพการท่องเที่ยวในปีหน้า ตั้งเป้าผู้ซื้อ และผู้ขายไม่ตํ่ากว่า 250 ราย

[caption id="attachment_156609" align="aligncenter" width="503"] นายยุทธศักดิ์ สุภสร นายยุทธศักดิ์ สุภสร[/caption]

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” หรือ “amazing THAILAND Tourism Year 2018” ซึ่งเป็นนโยบายของพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560-1 มกราคม 2562 จุดหลักจะเน้นใน 2 เรื่อง คือ 1.การรวบรวมกิจกรรมสำคัญทั้งระดับประเทศและระดับโลกที่เกิดขึ้นในไทย ทั้งของภาครัฐและเอกชน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งเพื่อส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน และ 2. จะมีการรวบรวมแคมเปญโปรโมต โปรโมชัน สิทธิพิเศษต่างๆ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดการร่วมมือในการเป็นเจ้าภาพที่ดี ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว

ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชน ทางกระทรวงการคลัง ก็เห็นด้วยต่อแนวคิดการใช้มาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการเดินทางเที่ยวในประเทศ แต่ในรายละเอียดการลดหย่อนรวมถึงวงเงินในการลดหย่อนที่เหมาะสม ที่ล่าสุดรองนายกฯธนะศักดิ์ เสนอตัวเลขการลดหย่อนที่ 2 หมื่นบาท ในขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากอยู่ระหว่างการหารือกับทางกระทรวงการคลัง

MOT_0332 พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งนี้นับจากเดือนพฤศจิกายนนี้ ไทยจะมีกิจกรรมระดับนานาชาติ ที่สำคัญที่ไม่เคยจัดมาก่อน ซึ่งจะเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวในปีท่องเที่ยววิถีไทย อาทิ การจัดงานแอร์เรซ วัน (แข่งเครื่องบินที่มีความเร็วมากที่สุดในโลก)ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ การจัดงานมอเตอร์ จีพี ในเดือนตุลาคมปีหน้า จะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2 แสนคน มีผู้ติดตามการถ่ายทอดสดร่วม 600 คน ซึ่งเป็นปีแรกที่เราเป็นเจ้าภาพจัดงาน และจัดติดต่อกัน 3 ปี โดยรัฐสนับสนุนงบจัดงานปีละ 100 ล้านบาท ที่เหลือผู้จัดงานก็จะการขอสนับสนุนจากสปอนเซอร์ต่างๆ และก่อนการจัดแข่งขันจริง ก็ยังมีการจัดทดสอบมอเตอร์ 
จีพี ในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า มีคนเข้าร่วมกว่า 1,500 คน นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดงานท่องเที่ยวเชิงอาหารของ UNWTO ด้วย

ในส่วนของสปป.ลาว ในปีหน้า ก็กำหนดให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวภายใต้ชื่อ “Visit Laos Year 2018” เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนลาวจำนวนมากขึ้น โดยจะมีการจัดงานเปิดตัวแคมเปญดังกล่าวในเดือนพฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้ลาวยังอยู่ระหว่างระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวระยะ 10 ปีของประชาคมอาเซียน (ปี 2559-2568)

นายสอน มะนีวง อธิบดีกรมการตลาดการท่องเที่ยวของสปป.ลาว เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวลาวมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วมากเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจด้านอื่นๆ ตัวเลขนักท่องเที่ยวและรายได้ที่เกิดจากการท่องเที่ยว ซึ่งในปี 2554 นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเยือนลาวราว 2.72 ล้านคนเท่านั้น ทำรายได้เข้าประเทศ 406 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ในปี 2558 ตัวเลขนักท่องเที่ยวได้พุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าเป็น 4.6 ล้านคน สร้างรายได้มากกว่า 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นางสาวเชอร์ลีน เซีย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า จากปีนี้ที่การท่องเที่ยวสิงคโปร์ ได้เปิดตัวแบรนด์แคมเปญใหม่ ภายใต้แนวคิด “Passion Made Possible : ทุกความชอบที่ใช่ เป็นไปได้ที่สิงคโปร์” ซึ่งในปีนี้ได้เปิดตัวและโปรโมต 2 แบรนด์ คือ โปรแกรม Next Gen Hawkers Food Tour สำหรับนักท่องเที่ยวสไตล์ Foodies และ โปรแกรม Singapore Sideway Vespa Tour สำหรับนักท่องเที่ยวสไตล์ Explorers ที่มีธีมเกี่ยวข้องกับ “ประเภทนักท่องเที่ยวตามสไตล์ความชอบ” หรือ Passion Tribe ต่างๆ เพื่อเพิ่มส่วนประกอบการเล่าเรื่องในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

MP22-3295-1A ดังนั้นในปีหน้าการท่องเที่ยวสิงคโปร์ จะโปรโมตแบรนด์กิจกรรมที่เกี่ยวกับ Passion Tribe อีก 5 ประเภท โดยเริ่มจาก Collectors (นักสะสม ช็อปปิ้ง), Socialisers (ท่องเที่ยวแนวบันเทิง-คอนเสิร์ต), Action Seekers (เชิงผจญภัย กีฬาหา ความตื่นเต้น), Culture Shapers (ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม) และ Progressors (นักท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ) ซึ่งจะมีกิจกรรมใหม่ๆ รองรับนักท่องเที่ยวแต่ละประเภทที่มีสไตล์ความชอบต่างกัน

ท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น สิงคโปร์จำเป็นต้อง สร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง และแบรนด์ต้องสามารถสื่อและสร้างความหมายต่อผู้บริโภคได้ ทั้งยังสามารถสร้างความผูกพันทางอารมณ์กับสิงคโปร์ให้แก่นักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,295 วันที่ 10 - 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว