‘สมุทรสาคร’มุ่งสู่อุตฯ4.0 รัฐ-เอกชนจัดEXPOโชว์เทคโนโลยีทดแทนแรงงานคน

09 ก.ย. 2560 | 05:00 น.
สมุทรสาครเดินเครื่อง “Thailand 4.0” จัดงาน “EXPO 2017” มุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และใช้เทคโนโลยีชดเชยการใช้แรงงานคน โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว

นายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางจังหวัดสมุทรสาครซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรม ที่มีโรงงานขนาดต่างๆตั้งอยู่มากกว่า 5,000 โรงงาน กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการก้าวสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมยุคใหม่ โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชดเชยการใช้แรงงานคน โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่ต้องนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก่อปัญหาต่างๆตามมาอยู่ตลอด โดยในวันที่ 7-13 ก.ย. 2560 เวลา 10.00-22.00 น. ทางจังหวัดสมุทรสาครได้จัดให้มีงาน “สมุทรสาคร EXPO 2017” ครั้งที่ 8 ณ บริเวณพื้นที่ 49 ไร่ ติด ถ.พระราม 2 เชิงสะพานท่าจีน เพื่อโชว์และแสดงนวัตกรรมการก้าวสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ตามนโยบายรัฐบาลและตามยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศด้วยนวัตกรรม ภายใต้ Thailand 4.0

ทางด้านดร.อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า งาน “สมุทรสาคร EXPO 2017” ครั้งที่ 8 นี้ ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานฯ และสถาบันการศึกษาภายในจังหวัดเช่น วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร วิทยาลัย

[caption id="attachment_205768" align="aligncenter" width="503"] MP21-3295-1 ทุกหน่วยงานในจังหวัดสมุทรสาครจับมือจัดงาน “สมุทรสาคร EXPO 2017”[/caption]

ชุมชนฯ ร่วมกันจัดงานมหกรรมสินค้าและนวัตกรรม สร้างสรรค์เศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด “สมุทรสาคร Industrial Economy 4.0” เพื่อแสดงศักยภาพความร่วมมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด ที่มีความโดดเด่นด้านอุตสาหกรรม การประมง เกษตรกรรม หัตถกรรม การท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ด้วยรูปแบบที่ทันสมัย

“โดยทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม นำนวัตกรรม 3D Scanner เครื่องมือวัด 3 มิติ ที่ทำงานร่วมกับหุ่นยนต์แบบอัตโนมัติมาจัดแสดง พร้อมทั้งนำระบบการทำงานของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งโชว์ระบบการทำงานเมแคทรอนิกส์ ซึ่งประกอบไปด้วยระบบเครื่องกล “เมแคนิกส์” ระบบเครื่องไฟฟ้า “อีเล็กทริก” และระบบขับเคลื่อนด้วยลม “นิวเมติก” อันเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนในหุ่นยนต์ โดยมีการใช้ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เป็นกลไกควบคุมนอกจากนั้นทางด้านวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาครก็จะนำผลงานวิจัย และผลงานนวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมใหม่ๆ มาร่วมจัดแสดง พร้อมทั้งโชว์เทคโนโลยีของเครื่องตัดเหล็ก CNC.ที่ได้รับมอบจากทางสภาอุตสาหกรรมฯด้วย”

0098 ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้กล่าวเชิญชวนประชาชนทั้งในกรุงเทพมหานครและในจังหวัดอื่นๆ ให้มาร่วมชมงานครั้งนี้ ซึ่งผู้มาร่วมงานจะได้ทั้งความรู้ ความบันเทิง และซื้อสินค้าราคาถูกจากผู้ประกอบการทั้งที่เป็นผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมต่างๆ และอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ทั้งรายใหญ่และ SMEs รวมถึงการจำหน่ายสินค้าธงฟ้า สินค้าโอท็อป กว่า 350 บูธ ที่จะนำสินค้าโปรโมชันพิเศษโดยตรงจากโรงงาน มาขายลดราคา 30-70% รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายอาหารทะเลราคาถูกจากชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมชมการแสดงจากศิลปินต่างๆ มากมาย...ฟรีทุกคํ่าคืน อาทิ เป็กกี้-ศรีธัญญา, สินเจริญบราเธอร์, ศิลปินก็อปปี้โชว์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรม วงดนตรีจากเยาวชนในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

“ในพื้นที่จัดงานยังกางเต็นท์โดมขนาดใหญ่เพื่อกันความร้อนในช่วงกลางวัน และพื้นปูไม้กระดานเพื่อให้เดินชมงานได้สะดวกป้องกันการเปียกแฉะหากเกิดปัญหาฝนตกลงมาในช่วงเวลาที่จัดงาน” ดร.อภิวัฒน์
กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,295 วันที่ 10 - 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว