บิ๊กไบค์หรูแห่ผุดโชว์รูม ดีลเลอร์โอดคู่แข่งเพียบ!ยอดขายลดฮวบ

12 ก.ย. 2560 | 23:00 น.
ยอดขายบิ๊กไบค์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บางแบรนด์ที่เดิมมีลักษณะการทำตลาดผ่านตัวแทนจำหน่าย หรือแต่งตั้งผู้ประกอบการไทยให้เป็นดิสตริบิวเตอร์ กลับถูกลดบทบาทไปเป็นดีลเลอร์ หลังบริษัทแม่ หรือบริษัทผู้ผลิตเข้ามาทำตลาดเอง

ด้วยบริษัทแม่เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ ประกอบกับประเทศไทยมีความพร้อมในทุกด้านทั้งทักษะฝีมือแรงงาน, ชิ้นส่วน, คุณภาพมาตรฐานต่างๆ อีกทั้งยังใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกได้ ขณะเดียวกันเมื่อต้องการยอดขายมากขึ้น แผนที่ตามมาคือการขยายเครือข่ายดีลเลอร์

ดังนั้นเมื่อจำนวนดีลเลอร์เพิ่มขึ้น มีสาขาครอบคลุมความต้องการของลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ และผู้บริโภคมีสิทธิเลือกว่าพึงพอใจในด้าน ราคา, ของแถม, ข้อเสนอทางการเงิน หรือการให้บริการ ของเจ้าไหน เรียกว่าเป็นตลาดที่ผู้บริโภคเป็นคนกำหนดได้ แต่ในอีกด้านหนึ่งดีลเลอร์ทั้งรายเดิมและรายใหม่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นด้วย

แหล่งข่าวจากวงการ บิ๊กไบค์ เปิดเผยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นกลไกตลาด จากเดิมผู้นำเข้าอาจจะเป็นคนกำหนดราคาเองทำตลาดเอง แต่เมื่อบริษัทแม่เข้ามาบริหารและดูแลเอง ย่อมมีแผนขยายจำนวนเครือข่ายให้มากขึ้น และมีการตั้งราคาเพื่อให้เป็นมาตรฐาน และเพื่อให้เกิดการแข่งขัน

“ผู้นำเข้าเดิม หรือ ดีลเลอร์ ที่ทำตลาดมาก่อนที่บริษัทแม่จะมาทำ ยังถือว่าได้เปรียบกว่ารายอื่นๆที่เป็นน้องใหม่ เพราะทำมานาน มีชื่อเสียง มีจำนวนรถที่ขายออกไปเป็นจำนวนมากแล้ว มีการยอมรับจากลูกค้าในระดับหนึ่งถือว่าได้แต้มต่อไปแล้ว ซึ่งการขยายจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น อาจจะมีผลกระทบกับรายเดิมที่ยอดขายหรือแชร์จะหายไป แต่เนื่อง จากธุรกิจมันต้องมีการแข่งขัน จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” แหล่งข่าวกล่าว

[caption id="attachment_205699" align="aligncenter" width="458"] ดอม เหตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริทไบค์ฯ ดอม เหตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริทไบค์ฯ[/caption]

ขณะที่ค่ายบริทไบค์ ซึ่งอดีตเคยเป็นผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์ไทรอัมพ์ แต่ปัจจุบันเมื่อบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง ได้ปรับเปลี่ยนเป็นหนึ่งในดีลเลอร์ ซึ่งนายดอม เหตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริทไบค์ฯ กล่าวว่า ยอดขายของบริษัทลดลง เนื่องจากมีจำนวนดีลเลอร์ที่เพิ่มขึ้น โดยครึ่งปีที่ผ่านมามียอดขาย 350 คัน ส่วนเป้าหมายทั้งปีอยู่ที่ 660 คัน ลดลงประมาณ 16% เมื่อเทียบกับยอดขายของปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 850 คัน อย่างไรก็ตามแม้ยอดขายจะลดลง แต่กำไรของบริษัทลดลงเพียงแค่ 9%

“จำนวนดีลเลอร์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ยอดขายเราหดตัว แต่เรายังคงเดินหน้าทั้งเรื่องการขาย การบริการหลังการขาย การมีทีมบุคลากรที่พร้อมจะดูแลลูกค้า ซึ่งตรงจุดนี้เราให้ความสำคัญอย่างมาก ถ้าบุคลากรของเราพร้อมเขาจะสามารถช่วยเหลือแบรนด์ของคุณได้ เช่นเดียวกับอะไหล่ เราก็มีการสต๊อกเพื่อตอบสนองลูกค้าให้ทันท่วงที ปัจจุบันสาขาอาร์ซีเอ สามารถรองรับการซ่อมบำรุง 10 คันต่อวัน และเราเปิดให้บริการ 6 วัน”

นายดอม ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทมีแผนขยายงานต่อเนื่อง ล่าสุดเตรียมงบลงทุนเบื้องต้น 60 ล้านบาท สำหรับสาขาใหม่บนถนนวิภาวดี-ดินแดง นอก จากนั้นแล้วยังขยายไปยังจังหวัดเชียงใหม่ และทำการรีโนเวตสาขาอาร์ซีเอ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

“ที่เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่น และมีความต้องการรถบิ๊กไบค์ ดังนั้นเราจึงตัดสินใจขยายสาขาแห่งที่ 2 ของบริทไบค์ไปที่นั่น ส่วนการปรับปรุงรีโนเวตสาขาพระราม 9 นั้น ก็ได้เริ่มสร้างตึก ซึ่งทั้งหมดที่เราทำก็เพื่อรองรับกับการเติบโต เพราะเราเห็นสัญญาณ ไม่ว่าจะเป็นการที่ โมโต จีพี จะเข้ามาแข่งในบ้านเรา และเศรษฐกิจก็น่าจะดีขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนมีผลทำให้รถบิ๊กไบค์ ในกลุ่มสปอร์ต,โรดสเตอร์ โต”นายดอม กล่าว

mp32-3295-a ส่วนอีกค่ายคือ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ปัจจุบันมีจำนวนสาขา 9 แห่ง ส่วนตัวเลขการขายก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยนายธนบดี กุลทล ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการตลาด ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นจำนวนดีลเลอร์ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับจำนวนยอดขายในตอนนี้ โดยครอบคลุมทั้งภาคกลาง เหนือ อีสาน และใต้

“บริษัทแม่ไม่ได้มีข้อจำกัดในการลงทุนของดีลเลอร์ ว่าจะสร้างในสเกลไหนอย่างไร ส่วนแผนการตลาดก็จะมีแคมเปญกลางมอบให้ดีลเลอร์ ส่วนจะมีการเพิ่มเติมอะไรก็แล้วแต่ดีลเลอร์แต่ละแห่งที่จะมีการมอบให้กับลูกค้าของตนเอง เช่นเดียว กับราคาขาย ที่เราจะมีราคาโฮลเซลที่เป็นมาตรฐานให้กับทุกดีลเลอร์ ส่วนดีลเลอร์จะขายในราคาเท่าไรก็แล้วแต่จะตั้ง ถือว่าขึ้นอยู่ว่าแต่ละรายจะวางกำไรของตนเองไว้ที่เท่าไร”

ขณะที่บิ๊กไบค์หรูอีกหนึ่งแบรนด์ บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ที่ปัจจุบันมีดีลเลอร์ 8 เจ้า จากจำนวนสาขาที่เปิดให้บริการ 12 แห่งทั่วประเทศ ในปีหน้าก็เตรียมที่จะขยายเพิ่มอีก 2- 3 แห่งทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาค่ายบีเอ็มดับเบิลยู มีตัวเลขการขายชะลอตัวลงเล็กน้อยเพราะมีการปรับไลน์การผลิตที่โรงงาน ซึ่งหลังจากที่ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง คาดว่าบริษัทแม่จะรุกเต็มสูบ ล่าสุดก็เพิ่งทำการเสริมทัพมอเตอร์ไซค์ในตระกูล GS ด้วยการเปิดตัว 4 รุ่น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,295 วันที่ 10 - 13 กันยายน พ.ศ. 2560