ศาลอาญารับฟ้อง 'หมอวิชัย' IFEC แจ้งความเท็จ-วิธีลงคะแนนขัดข้อบังคับ

08 ก.ย. 2560 | 07:09 น.
ศาลอาญารับฟ้อง "หมอวิชัย" IFEC แจ้งความเท็จและหมิ่นประมาท กล่าวหาอดีตผู้บริหารทุจริตซื้อโรงแรมดาราเทวี นัดสอบคำให้การ 2 ต.ค.นี้ ส่วนคดีผู้ถือหุ้นฟ้องใช้วิธีลงคะแนนแบบ Cumulative Vote เลือกกรรมการ ผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ศาลนัดสอบคำให้การ 6 พ.ย. 60

8 ก.ย. 60 - นายวรภพ ทันศาสตร์ ทนายความของนายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ อดีตผู้บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) เปิดเผยว่าศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีที่นายสิทธิชัย เป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการ ที่เพิ่งถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษฐานทุจริต และให้พ้นจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารไอเฟค นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ กรรมการ และบริษัทไอเฟค ในความผิดฐานแจ้งความเท็จแก่เจ้าพนักงาน และหมิ่นประมาท

จากกรณีที่นายวิชัย และนายศุภนันท์ ได้ร่วมกันลงนามในฐานะกรรมการไอเฟค แล้วไปแจ้งต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ว่า นายสิทธิชัย ในขณะที่เป็นผู้บริหารไอเฟคกับพวก ทำหน้าที่โดยทุจริตในการซื้อโรงแรมดาราเทวี และที่ดินด้วยราคาแพงกว่าความเป็นจริง ทำให้ไอเฟคได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นความเท็จ เพราะการซื้อโรงแรมดาราเทวีมีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินและสถานะกิจการ และได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการไอเฟค ซึ่งทั้งนายวิชัย และนายศุภนันท์ ก็เป็นผู้ร่วมอนุมัติด้วย และหลังจากที่ไอเฟคเป็นเจ้าของโรงแรมดาราเทวี นายวิชัย ให้ข่าวกับสื่อมวลชนหลายครั้งว่าไอเฟค ได้กำไรจากการซื้อโรงแรมดาราเทวี

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

อย่างไรก็ตามแต่เมื่อเกิดปัญหาความขัดแย้งภายในไอเฟค โดยนายสิทธิชัยกับพวกได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ เหลือเพียงนายวิชัยกับนายศุภนันท์ เป็นกรรมการเพียง 2 คน จากทั้งหมด 9 คน การที่นายวิชัยกับนายศุภนันท์ ได้ร่วมกันลงชื่อในฐานะกรรมการแล้วให้ไอเฟค ไปแจ้งดำเนินคดีแก่นายสิทธิชัย กับพวก เป็นการกระทำที่ไม่มีอำนาจ ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้ ไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าคดีมีมูล ให้ประทับรับฟ้องคดีไว้ และนัดสอบคำให้การจำเลยทั้งสามในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ และทั้งสองคนต้องยื่นขอประกันตัว

ส่วนที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560 ศาลได้มีคำสั่งในคดีที่นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นไอเฟค เป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ กับกรรมการไอเฟคอีก 3 คนคือพลเอกบุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ และ นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ในความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

จากการที่นายวิชัย กับพวก ร่วมกันดำเนินการประชุมผู้ถือหุ้นในวาระเลือกกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 โดยใช้วิธีการลงคะแนนแบบสะสม (Cumulative Vote) ซึ่งเป็นวิธีการที่ขัดต่อข้อบังคับของบริษัท และทำให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีคำสั่งไม่รับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการไอเฟค เพราะเป็นการประชุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นสาเหตุที่ทำให้ก.ล.ต.กล่าวโทษนายวิชัย ต่อ ปอศ. และทำให้นายวิชัย ต้องพ้นจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารไอเฟค เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา โดยศาลอาญาไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าคดีมีมูล จึงมีคำสั่งประทับรับฟ้องไว้ นัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 6 พฤศจิกายน จำเลยทั้ง 4 คนต้องขอยื่นประกันตัว คดีนี้หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจะมีโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01

ทั้งนี้ ทำให้กรรมการอีก 3 คน เข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นผู้บริหาร เช่นเดียวกับที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษนายวิชัย ฐานทำผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ และให้พ้นจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารไอเฟค

โดยทั้ง 2 คดี จำเลยทุกคนต้องเดินทางมาขอประกันตัว ภายในเวลาที่ศาลกำหนดและจำต้องเดินทางมาที่ศาลทุกครั้งที่มีการสืบพยาน มิฉะนั้นจะถูกศาลสั่งออกหมายจับทันที