"ทรัมป์" อยากเลี่ยงสงครามกับเกาหลีเหนือ

08 ก.ย. 2560 | 05:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้นำสหรัฐฯเผย ต้องการหลีกเลี่ยงการใช้ปฏิบัติการทางทหารจัดการกับเกาหลีเหนือ แต่ความพยายามทางการทูตที่จะหาทางคลี่คลายปัญหามาก่อนหน้านี้ ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

8 ก.ย. 60 - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แถลงวานนี้ (7 ก.ย.) ว่า การตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยวิธีการใช้กำลังทหาร ยังเป็นหนึ่งในทางเลือก แต่เขาไม่ต้องการที่จะใช้วิธีการดังกล่าว เพราะจะเป็นวันแห่งความเลวร้ายสำหรับเกาหลีเหนือ ดังนั้นทางออกสำหรับปัญหาดังกล่าวคือการเจรจากับเกาหลีเหนือ แม้ว่าความพยายามทางการทูตที่จะหาทางกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์จะไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม

ขณะที่ตอนนี้รัฐบาลสหรัฐฯกำลังร่างมาตรการคว่ำบาตรใหม่ต่อเกาหลีเหนือเพื่อให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณา ซึ่งรวมถึงบทลงโทษอย่างการห้ามส่งออกน้ำมันไปให้เกาหลีเหนือ และอายัดสินทรัพย์ของนายคิม จองอึน รวมทั้งห้ามเขาเดินทางออกจากประเทศอีกด้วย เพื่อเป็นการลงโทษที่เกาหลีเหนือละเมิดมติของสหประชาชาติ ด้วยการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าร่างมาตรการคว่ำบาตรนี้จะได้รับการสนับสนุนจากจีนและรัสเซียหรือไม่ เพราะทั้งสองประเทศไม่เห็นด้วยกับการยกระดับมาตรการคว่ำบาตร อีกทั้งยังเป็นประเทศผู้ส่งน้ำมันให้แก่เกาหลีเหนืออีกด้วย