ทีจีโปรทุ่มกว่าพันล.ลงทุนเครื่องจักรขยายกำลังผลิต-เปิดนวัตกรรมใหม่ตอกย้ำผู้นำ

07 ก.ย. 2560 | 12:49 น.
บริษัท ไทย-เยอรมัน โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) (TGPRO) ผู้นำผลิตท่อและแผ่นสเตนเลสรายใหญ่ เปิดตัวท่อสเตนเลสนวัตกรรมใหม่ เพิ่มการผลิตได้ 20% คุ้มค่ากับพลังงานที่ใช้ ภายใต้ชื่อ “EXTUBA TURBO TUBE ท่อเพิ่มสมรรถนะการถ่ายเทความร้อน” พร้อมเผยความคืบหน้า เตรียมรุกตลาดเต็มสูบ นำเข้าเครื่องจักรจากอิตาลี เสริมทัพภาคการผลิตอย่างเต็มรูปแบบ จำนวน 10-11 เครื่อง รวมมูลค่ากว่าพันล้าน ตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตให้ได้ 4,000 ตันต่อเดือน ( จาก 1,000 ตัน/เดือน) รองรับการเติบโตของตลาดที่มีอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ

tgp

ปัจจุบัน TGPRO มีสัดส่วนรายได้การส่งออกต่างประเทศ และในประเทศ อยู่ที่ 30% และ70% ซึ่งสินค้าใหม่จะอยู่ในกลุ่มสินค้าท่อสเตนเลสเพื่ออุตสาหกรรมแลกเปลี่ยนความร้อน ในหมวดนี้คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 30% คาดว่าเทรนด์ของมาตรฐาน ความปลอดภัย และความคุ้มค่าในอนาคต จะทำให้สินค้าใหม่ได้รับความนิยม มีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นมาแตะ 40% ของรายได้รวมทั้งหมด

tg3

นายรชต ลีลาประชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทย-เยอรมัน โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) (TGPRO)กล่าวว่า บริษัท อยู่ในธุรกิจนี้มีมากกว่า 40 ปี เป็นโรงงานผลิตท่อและแผ่นสเตนเลส โรงงานแรกในไทย ปัจจุบันยังเป็นโรงงานเดียวที่สามารถผลิตท่อสเตนเลสคุณภาพสูงได้ มากมายหลายขนาด ป้อนทุกอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 600 ราย ทั้งที่อยู่ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี อาหารและยา ก่อสร้าง เกษตร กระดาษ และเครื่องดื่ม ต้องการจะซื้อสินค้าจาก TGPRO แต่เนื่องจากกำลังการผลิตที่จำกัดมีเพียง 1,000 ตันต่อเดือน ไม่สามารถรองรับความต้องการของลูกค้ารายใหม่ได้ เป็นเหตุผลให้ต้องติดตั้งเครื่องจักรเพิ่มรวมมูลค่ากว่าพันล้านบาท

tgp1

“เรายังมองไม่เห็นว่าอนาคตจะมีอะไรที่ดีกว่าที่จะมาทดแทนท่อสเตนเลส จึงพัฒนาออกมาเป็นรูปแบบอื่นๆ โดยร่วมกับนักวิชาการ ศ.ดร.สมชาย วงศ์วิเศษ ภาควิชาวิศวเครื่องกล คณะวิศวกรรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พร้อมได้ผลวิจัยว่าท่อสเตนเลสแบบใหม่ คือ แบบเกลียว มีคุณสมบัติแลกเปลี่ยนความร้อนได้ดีกว่าและช่วยเพิ่มอัตราการผลิตได้มากกว่า 20% (เมื่อเทียบกับท่อสเตนเลสแบบเรียบ) ราคาอาจจะสูงกว่าสัก 10-20% ”

tgp2

ทั้งนี้ TGPRO มีสัดส่วนรายได้การส่งออกต่างประเทศและในประเทศ อยู่ที่ 30% และ70% ซึ่งสินค้าใหม่ ท่อเกลียวสเตนเลส EXTUBA จะอยู่ใน กลุ่มสินค้าท่อสเตนเลสเพื่ออุตสาหกรรมแลกเปลี่ยนความร้อน ในหมวดนี้คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 30% ของรายได้รวมทั้งหมด ขณะที่ส่วนที่เหลือแบ่งเป็น กลุ่มสินค้าท่อสเตนเลสเพื่อตกแต่ง 30-40% ท่อสเตนเลสเพื่ออุตสาหกรรม 30% และท่อสเตนเลสเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม 30% และจากเทรนด์ของมาตรฐาน ความปลอดภัย และความคุ้มค่า ในอนาคตคาดว่าท่อชนิดใหม่แบบเกลียวจะเป็นความต้องการของตลาด ทำให้สัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นมาแตะ 40% ของรายได้รวมทั้งหมด