ธนาคารกลางยุโรปมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายตามคาด

07 ก.ย. 2560 | 12:09 น.
-7 ก.ย.60- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้(7 ก.ย.60) โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

appecb-696x385 ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

นอกจากนี้ ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ดี ECB ระบุว่าอาจมีการเพิ่มวงเงิน QE หรือขยายเวลาในการใช้มาตรการ QE หากแนวโน้มเศรษฐกิจย่ำแย่ลง

นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB จะจัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายการเงินในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายดรากีเพื่อหาสัญญาณการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE แต่มีการคาดการณ์ว่า นายดรากีอาจจะรอจนถึงเดือนต.ค.ก่อนที่จะประกาศการเปลี่ยนแปลงมาตรการ QE

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ด้วยว่า นายดรากีอาจแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรในการแถลงข่าวครั้งนี้

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในเดือนที่แล้ว นายดรากีไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE แต่อย่างใด หลังจากที่นักลงทุนคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เขาอาจระบุถึงการปรับลดวงเงิน QE เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจยูโรโซนอาจมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะลดการพึ่งพามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่นายดรากีเคยใช้เวทีการประชุมเมืองแจ็กสัน โฮลในปี 2014 ในการวางรากฐานของการใช้นโยบาย QE ของ ECB

ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ECB จะยุติการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ในไตรมาส 3 ของปีหน้า ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว