เปิดดัชนีออฟฟิศบิลดิ้ง คาดการณ์ค่าเช่าคงที่-เพิ่ม

13 ก.ย. 2560 | 08:49 น.
บริษัทไนท์แฟรงค์ ประเทศไทยฯ เผยดัชนีสำนักงานให้เช่าระดับไพรม์ในเอเชีย-แปซิฟิกไตรมาส 2 ปี 2560ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ กล่าวคือ เพิ่มขึ้น 1.2% เทียบไตรมาสต่อไตรมาส และ 0.6% แบบปีต่อปีในช่วงท้ายไตรมาส 2ปี 2560 การเพิ่มขึ้นของดัชนีเป็นผลมาจากค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นในตลาด 15 แห่งในไตรมาส โดยค่าเช่าในตลาดมีการปรับตัวลดลงเพียง 2 แห่ง (กรุงเทพฯและกัวลาลัมเปอร์)จากใน 20 ประเทศ

โดยกรุงเทพฯ จากที่เคยอยู่ในลำดับต้นๆ บนชาร์ตในไตรมาสที่แล้ว ได้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีปริมาณอุปทานจำกัด แต่อาจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไตรมาสที่เหลือของปี 2560

MP29-3295-X นายมาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทยชี้ว่า “การปรับตัวลงของค่าเช่าสำนักงานเกรดเอ ในกรุงเทพฯ เป็นผลมาจากอัตราการครอบครองพื้นที่ปรับลดลง อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าการลดลงของราคาในครั้งนี้จะไมส่ ง่ ผลนาน เนื่องจากความตอ้ งการพื้นที่สำนักงานจากภาคธุรกิจอี-คอมเมิร์ซและภาคการเงินยังคงแข็งแกร่งและเรายังเชื่อว่าการครอบครองพื้นที่และค่าเช่าพื้นที่จะปรับเพิ่มขึ้นในไตรมาสหน้า”

ขณะที่ พนมเปญ อยู่ในลำดับสูงสุดบนชาร์ต โดยมีการเพิ่มขึ้นที่ 4.2% ไตรมาสต่อไตรมาส เมื่อเทียบกับผลประกอบการที่คงที่ในไตรมาสที่แล้ว การสร้างอาคาร Exchange Square แล้วเสร็จนั้นไม่เพียงแค่ตั้งมาตรฐานใหม่ให้กับสำนักงานเกรดเอ แต่ด้วยระดับการวางแผนล่วงหน้าที่แข็งแกร่งยังช่วยเพิ่มระดับค่าเช่าให้กับเมืองหลวงของกัมพูชา

อย่างไรก็ตามไนท์เฟรงค์คาดว่าในช่วง 12 เดือนข้างหน้าค่าเช่าในเมือง 15 แห่งจาก 20 แห่งจะยังคงที่หรือเพิ่มขึ้น ซึ่งเหมือนกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,295 วันที่ 10 - 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว