สนช.เห็นชอบวาระ3 ประกาศใช้ร่างพ.ร.บ.สถานบริการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นกฎหมาย

07 ก.ย. 2560 | 07:10 น.
สนช.เห็นชอบวาระ3 ประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติสถานบริการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นกฎหมาย

-7 ก.ย.60-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ลงมติในวาระที่ 3 เห็นสมควรประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติสถานบริการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 185 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 4 เสียง และเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายนี้ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. 2509 เพื่อกำหนดให้สถานบริการประเภทสถานอาบน้ำ นวด หรือ อบตัว ซึ่งมีผู้บริการให้แก่ลูกค้า ไม่รวมถึงสถานพยาบาลตามกฏหมายว่าด้วยสถานพยาบาลและสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามกฏหมายว่าด้วยสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ โดยเหตุผลของการปรับแก้ไขเพื่อเป็นการควบคุมการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยเป็นการเฉพาะ ประกอบกับได้มีการออกพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ในการควบคุมการประกอบกิจการเป็นการเฉพาะแล้ว จึงสมควรจึงสมควรมีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "สถานบริการ" ไม่ให้รวมถึงสถานพยาบาลตามกฏหมายว่าด้วยสถานพยาบาล รวมทั้งเพื่อไม่ให้มีปัญหาความซ้ำซ้อนกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ จึงเสนอให้ตัดกิจการสปาและกิจการนวดเพื่อสุขภาพ ออกจากกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา เรื่อง แนวทางการจัดอาณาบริเวณศึกษา ของสถาบันอุดมศึกษา และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งลักษณะสองการบังคับคดีตามคำพิพากษาหรือคำสั่งแล้ว