สดช.เดินหน้าขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

07 ก.ย. 2560 | 09:41 น.
สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เดินหน้ายุทธศาสตร์ขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ต่อยอดโครงการอินเทอร์เน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้านขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อสุขภาพ ดิจิทัลเพื่อการเกษตร  รับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 นำประเทศสู่เป้าหมาย “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”   BC4I0474_resize

นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สดช.) เปิดเผยว่า สดช. เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้ดำเนินการขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมี 4 พันธกิจหลักคือ 1. กำหนดทิศทางและวางยุทธศาสตร์การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ 2. ส่งเสริมการบูรณาการทุกภาคส่วน 3. วางรากฐานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และ 4. ส่งเสริมให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ต่อยอดโครงการอินเทอร์เน็ตประชารัฐ ซึ่งเป็นการวางรากฐานทางด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญของประเทศ ซึ่งจะมีการติดตั้งอินเตอร์เน็ตจำนวน 24,700 หมู่บ้านครอบคลุมทั่วประเทศในปีนี้

นอกจากนี้ สดช.ยังได้ดำเนินงาน “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” ซึ่งเป็นโครงการหลักที่ใช้ประโยชน์ต่อยอดจาก อินเทอร์เน็ตประชารัฐ โดยปัจจุบัน “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” ได้ดำเนินการติดตั้งแล้ว จำนวน 2,280 ศูนย์ ทั่วประเทศ และอีกโครงการที่ สดช.มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน คือ โครงการดิจิทัลเพื่อสุขภาพ (Digital for Health) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลฯ และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Tele-Medicine) ดำเนินการในโรงพยาบาล 10 คู่ กระจาย 4 ภาค ภายในปี 2561 ซึ่งมีโครงการนำร่องครอบคลุมโรงพยาบาล 116 แห่ง วางโครงสร้างพื้นฐานระบบโครงข่าย GIN ในโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป 116 แห่ง และโครงการ Smart ID บัตรประชาชนใบเดียว รับบริการได้ทุกโรงพยาบาล ไม่ต้องกรอกประวัติใหม่