นายกฯหารือทวิภาคีกัมพูชา ลงนามความร่วมมือ2ฉบับ

07 ก.ย. 2560 | 05:25 น.
4507 -7 ก.ย.60- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ พลเอก อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน มีกำหนดการเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลกัมพูชา ตามคำเชิญของสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน และเข้าร่วมการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 3 โดยการหารือจะครอบคลุมประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับกัมพูชาในทุกมิติ ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

4577 ทั้งนี้ การเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการในครั้งนี้เป็นการเยือนครั้งที่ 2 ของนายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่การเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2557

4616 4565 วาระสำคัญของการประชุมหารือทวิภาคีจะครอบคลุมความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่ายของไทยกับกัมพูชา ทั้งในเรื่องการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยนายกรัฐมนตรีจะให้ความสำคัญของความสัมพันธ์ ความร่วมมือการพัฒนาพื้นที่ชายแดน การส่งเสริมการค้า และการลงทุน การร่วมมือด้านสินค้าเกษตร การส่งเสริมการเชื่อมโยงทางถนน ทางราง และน้ำ ความร่วมมืออื่นๆ ในกรอบอนุภูมิภาค และภูมิภาค ประเด็นอาเซียน และประเด็นอื่นๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน

4539 หลังการประชุมวันนี้พลเอกประยุทธ์ และสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามเอกสาร 2 ฉบับได้แก่ แถลงการณ์ร่วมการประชุมนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีไทย – กัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 3 เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะขยายความร่วมมือหุ้นส่วนเพื่อสันติภาพ และการพัฒนา ส่วนฉบับที่ 2 คือ ความตกลงเว้นการเก็บภาษีซ้อนไทย – กัมพูชา ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย และจะช่วยส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน หลังจากเสร็จสิ้นแล้วเวลาประมาณ12.10 น. นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศจะแถลงข่าวร่วมกัน และนายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีของไทย ภริยา และคณะ

ต่อจากนั้นในช่วงบ่าย พลเอกประยุทธ์จะเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จวิบูลเสนาภักดีสายชุม ประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นรักษาการแทนพระบาทสมเด็จพระบรมสีหมุนี แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และจะได้วางพวงมาลาถวายสักการะแด่พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุรัตนโกศ จากนั้นนายกรัฐมนตรีสองประเทศจะร่วมเป็นประธานเปิดสวนมิตรภาพกัมพูชา-ไทย ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่สำคัญ กลางกรุงพนมเปญ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์ และมิตรภาพระหว่างประชาชนสองประเทศ

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์มีกำหนดจะเดินทางกลับถึงประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) เวลา 18.15 น. วันนี้

โดยนายกรัฐมนตรีและคณะ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมืองในช่วงเย็นวันนี้