คมนาคมแจงคนปากช่องลดห่วงผลกระทบปมสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

07 ก.ย. 2560 | 04:48 น.
กระทรวงคมนาคมเร่งชี้แจงชาวปากช่องกรณีโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน - สระบุรี - นครราชสีมา  หวั่นเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  ยันมีการลงพ.ท.ให้ข้อมูลพร้อมรับฟังความคิดเห็น

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข้อมูล ชาวปากช่องบางส่วนมีความกังวลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน - สระบุรี - นครราชสีมา จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากแนวเส้นทางบางส่วนทับลำตะคอง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมานั้น

jirut

ทางกระทรวงคมนาคมได้มอบให้กรมทางหลวง (ทล.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินโครงการฯ และขอชี้แจง ดังนี้
1. กระทรวงคมนาคม โดย ทล. ได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลรายละเอียดโครงการฯ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งรับฟังรายละเอียดปัญหาของผู้ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการฯ และพิจารณาแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนต่าง ๆ จำนวน 3 ครั้ง ดังนี้

- ครั้งที่ 1 วันที่ 15 มีนาคม 2560 เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่
- ครั้งที่ 2 วันที่ 24 มีนาคม 2560 เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา ตามประเด็นที่มีการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน
- ครั้งที่ 3 วันที่ 29 พฤษภาคม 2560 เสนอและชี้แจงรูปแบบของโครงการฯ ที่ปรับ แก้ไขแล้ว เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน

mor

2. กระทรวงคมนาคม โดย ทล. ได้จัดประชุมร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานระดับจังหวัด กรมเจ้าท่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน และประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยมีข้อสรุปร่วมกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับลำน้ำลำตะคองว่า ให้ ทล. ดำเนินการปรับแก้ไขรูปแบบการก่อสร้าง โดยก่อสร้างสะพานข้ามคลองทุกจุดที่ตัดผ่าน ซึ่ง ทล. ได้เพิ่มการก่อสร้างสะพานจากเดิมที่กำหนดไว้ 1 จุด เป็น 6 จุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับแนวลำน้ำลำตะคอง พร้อมทั้งปรับลดเขตทางในบางช่วงและสร้างทางบริการเพิ่มขึ้นจากเดิม เพื่อลดผลกระทบในพื้นที่

mor1

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว