ทำเนียบขาวปิดประตูเจรจาโสมแดง หลังไฮโดรเจนบอมบ์จะเป็นของขวัญส่งตรงถึงสหรัฐฯ

06 ก.ย. 2560 | 11:24 น.
ทำเนียบขาวยืนยันว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรยังคงเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องทำเป็นลำดับแรก เพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งตอนนี้ การเจรจาไม่ใช่สิ่งที่สหรัฐต้องการอีกแล้ว

วันนี้ (6 ก.ย. 60) - ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาวเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงยืนยันให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกที่ต้องทำ เพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ล่าสุดของเกาหลีเหนือ โดยทุกตัวเลือกที่จะรับมือกับเกาหลีเหนือวางอยู่บนโต๊ะแล้ว ทั้งมาตรการทางการทูตและเศรษฐกิจ แต่การเจรจากับเกาหลีเหนือนั้นไม่ใช่สิ่งที่ทำเนียบขาวต้องการแล้ว เพราะไม่ใช่เวลาสำหรับสหรัฐฯที่จะต้องใช้เวลาทั้งหมดพุ่งไปที่การเจรจากับเกาหลีเหนือ แต่เป็นการผลักดันทุกมาตรการเพื่อกดดัน สหรัฐฯยังมองว่า ทุกฝ่าย ทั้งรัสเซีย และจีน ควรจะต้องทำอะไรมากกว่านี้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

แถลงดังกล่าวจากทำเนียบขาวมีขึ้น หลังเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ กล่าวที่การประชุมของสหประชาชาติในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า เขารู้สึกภาคภูมิใจที่ไม่กี่วันก่อนรัฐบาลเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ที่จะนำไปบรรจุในขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ โดยการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดนี้ของเกาหลีเหนือเป็นเสมือนของขวัญที่ส่งตรงถึงสหรัฐฯโดยเฉพาะ และว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะส่งของขวัญเพิ่มเติมไปให้สหรัฐฯอีก